» 6 เคล็ดลับความสำเร็จของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน
» สรุปโดย...อาจารย์ จาก Harvard Business School
เมื่อ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ประกาศอำลาการคุมทีมแมนเชสเ ตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากทำหน้าที่ผู้จัดการท ีมมายาวนานถึง 26 ปีครึ่ง
โดยสร้างผลงาน...ครองแชมป์ต ่างๆ ถึง 38 รายการ ( แชมป์พรีเมียร์ ลีก ถึง 13 ครั้ง แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก 2 ครั้ง เอฟเอ คัพ 4 ครั้ง และลีกคัพ 1 ครั้ง )
จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ อนิต้า เอลเบิร์ส และ ทอม ดาย อาจารย์คณะบริหารธุรกิจของ ฮาร์วาร์ด บิสซิเนส สกูล (Harvard Business School) แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นค ณะบริหารธุรกิจอันดับ 1 ของโลก ทำการศึกษาถึง `เคล็ดลับความเป็นผู้นำ´ ของเซอร์อเล็กซ์ ในการบริหารทีมจนประสบความส ำเร็จอย่างท่วมท้น
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นทีมกีฬาที่มีมูลค่ามากเ ป็นอันดับ 2 ของโลกจากการประเมินตัวเลขข องนิตยสาร ฟอร์บส์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
โดยมีมูลค่า 3,165 ล้านดอลลาร์หรือ 95,000 ล้านบาท เป็นรองอันดับหนึ่งคือสโมสร ฟุตบอลเรียล แมดริดของสเปนเล็กน้อย (ฟอร์บส์ประเมินมูลค่าเรียล แมดริด ไว้ที่ 3,300 ล้านดอลลาร์ หรือ 99,000 ล้านบาท)
::::::::::::::::::
อนิต้า เอลเบิร์ส และ ทอม ดาย เดินทางไปสัมภาษณ์เซอร์อเล็ กซ์ ที่เมืองแมนเชสเตอร์เมื่อปี ที่แล้วเพื่อหาคำตอบว่าอะไร คือเคล็ดลับแห่งความสำเร็จข องเซอร์อเล็กซ์
หลังจากสัมภาษณ์ เซอร์อเล็กซ์ อนิต้า เอลเบิร์ส และ ทอม ดาย ได้ร่วมกันเขียนรายงานการศึ กษาชื่อ Sir Alex Ferguson : Managing Manchester United
แล้วเดือนธันวาคม ปี 2012 เซอร์อเล็กซ์ได้เดินทางไปฮา ร์วาร์ด บิสซิเนส สกูลในฐานะอาจารย์รับเชิญ เพื่อให้ความรู้แก่นักศึกษา เรื่องการบริหารจัดการ
จากรายงานการศึกษาและการเล็ กเชอร์ที่เซอร์อเล็กซ์สอนนั กศึกษาฮาร์วาร์ดเมื่อปีก่อน สามารถสรุปหัวใจในการบริหาร ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้ประสบความสำเร็จติดต่อกั นยาวนานเกือบสามสิบปีได้ดัง นี้....
1. ให้ความสำคัญกับความเป็นอัน หนึ่งอันเดียวกันของทีม
เซอร์อเล็กซ์จะไม่ยอมให้นัก เตะคนหนึ่งคนใดคิดว่าตัวเอง เป็นซูเปอร์สตาร์เป็นดาวเด่ นของทีมเหนือกว่าเพื่อนนักเ ตะร่วมทีมคนอื่น ๆ หรือ คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่กว่าแม นยู เรื่องนี้ เดวิด เบ็กแค่ม ซาบซึ้งดี คาดกันว่า เวย์น รูนี่ย์ จะเป็นคนต่อไป
--
2. รู้จักชมนักเตะเมื่อทำผลงาน ได้ดี
เซอร์อเล็กซ์กล่าวว่า สำหรับนักฟุตบอลและมนุษย์ทุ กคน ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้มีความร ู้สึกดีใจ ภาคภูมิใจมากไปกว่าการได้รั บคำชมว่า well done หรือทำได้ดี คำคำนี้ เป็นคำที่ดีที่สุด ไพเราะที่สุดในโลกของกีฬา
หลังการแข่งขันแม้นักเตะจะเ ล่นได้ไม่ดี ผู้จัดการทีมก็ไม่ควรจะตะโก นดุด่านักเตะไปหมดทุกครั้ง เพราะการดุด่าไม่อาจใช้ได้เ สมอไป ไม่มีใครอยากถูกต่อว่า
แต่เมื่อถึงล็อกเกอร์ รูม การชี้ข้อผิดพลาดให้นักเตะเ ห็นเป็นสิ่งที่ต้องทำทันที อย่ารอให้ถึงวันจันทร์แล้วถ ึงบอก และเมื่อชี้ให้เห็นข้อผิดพล าดในการเล่นนัดนั้นจบแล้วก็ จบกัน ไม่เก็บเอามาว่ากล่าวซ้ำอีก ให้คิดถึงการแข่งขันนัดต่อไ ป
เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่จ ะตำหนินักเตะในเรื่องที่ผ่า นมาแล้วและแก้ไขไม่ได้-ซ้ำแ ล้วซ้ำเล่า
นอกจากนี้ เซอร์อเล็กซ์บอกอีกว่าเขาไม ่เคยตำหนินักเตะต่อหน้าสาธา รณะ ซึ่งนักเตะทุกคนในทีมทราบดี มีอะไรไม่พอใจจะพูดคุยกันภา ยในทีมเท่านั้น
--
3. การลงโทษ
หากนักเตะคนไหนไม่ทำตามกฎ จะถูกปรับเงิน เป็นวิธีการควบคุมความประพฤ ตินักเตะที่มีเงินระดับมหาเ ศรษฐี และการปรับเงินของทีมแมนเชส เตอร์ ยูไนเต็ด ไม่เคยเปิดเผยให้คนนอกทราบ
--
4. พัฒนานักเตะรุ่นใหม่
เซอร์อเล็กซ์จะพัฒนานักเตะร ุ่นใหม่ของสโมสรให้มีคุณภาพ มาตรฐานในระดับเดียวกับที่น ักเตะรุ่นก่อน ๆ ทำไว้ ทั้งนี้ เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงต ลอดไปให้กับสโมสร
การสร้างนักเตะหน้าใหม่ให้ม ีฝีเท้าดีเยี่ยมจนสามารถลงเ ล่นเป็นตัวจริงได้ เซอร์อเล็กซ์ถือว่าเป็นการส ร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับส โมสรสืบต่อไป
เซอร์อเล็กซ์กล่าวว่า 99 เปอร์เซ็นต์ของผู้จัดการทีม ที่เพิ่งเข้ามาคุมทีมใหม่ทำ ก็คือ ซื้อนักเตะที่มีประสบการณ์ ที่เคยเล่นกับทีมที่ตัวเองเ คยเป็นผู้จัดการทีมมาก่อนเข ้ามาร่วมทีม เพราะต้องการให้ทีมชนะ และตัวเองจะได้คุมทีมต่อ ซึ่งไม่ใช่วิธีการของเขา
--
5. การฝึกซ้อม
สิ่งที่เซอร์อเล็กซ์อบรมสั่ งสอนนักเตะทุกคนในทีมคือการ ขยันซ้อม มีความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจั งกับการซ้อมนั้นถือเป็นพรสว รรค์อย่างหนึ่งเช่นกัน
นักเตะในทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องฝึกหนักกว่านักเตะทีมอื ่น ๆ หากทำไม่ได้ก็ไม่ต้องมาเป็น นักเตะทีมแมนยู เพราะตัวเขาสนใจเฉพาะนักเตะ ที่ฝึกซ้อมอย่างหนัก ต้องการเก่งจนผู้จัดการทีมต ้องเลือกให้ลงเล่น และไม่ต้องการเป็นผู้แพ้เท่ านั้น
--
6. การเลิกจ้าง
หากจะเลิกสัญญาจ้างกับนักเต ะคนใดก็ตาม เซอร์อเล็กซ์จะเป็นคนบอกด้ว ยตัวเอง จะไม่ส่ง SMS บอกเลิกแบบผู้จัดการทีมหลาย คนที่ทำกันสมัยนี้
เซอร์อเล็กซ์บอกว่า.. สิ่งที่เขาพูดกับนักเตะเวลา บอกเลิกสัญญานั้นจะไม่พูดทำ ร้ายจิตใจให้นักเตะเสียความ มั่นใจ แต่เขาจะบอกว่าที่เลิกจ้างเ พราะสไตล์ของผู้เล่นคนนั้นไ ม่ตรงกับกลยุทธ์ในการสร้างท ีม
ประโยคที่เซอร์อเล็กซ์จะกล่ าวออกตัวอยู่บ่อยๆ คือ "ผมอาจจะตัดสินใจผิดที่เลิก สัญญาจ้างกับคุณ แต่ผมคิดว่า ณ วันนี้มันเป็นสิ่งที่ดีที่ส ุดสำหรับทีม"
ใครที่เป็นแฟนแมนยู และติดตามการทำงานของเซอร์อ เล็กซ์มาตลอด อ่านทั้ง 6 ข้อก็จะทราบว่าเซอร์อเล็กซ์ ปฏิบัติตามทั้ง 6 ข้อจริง ๆ ด้วย
หัวใจในการบริหารทีมแมนเชสเ ตอร์ ยูไนเต็ด ของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทั้ง 6 ข้อ ผมคิดว่าสามารถนำมาประยุกต์ ใช้ในการบริหารทุกองค์กรให้ ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่า งดี
::::::::::::::::::
Credit : คอลัมน์ คลุกวงใน โดย พิศณุ นิลกลัด
» สรุปโดย...อาจารย์ จาก Harvard Business School
เมื่อ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ประกาศอำลาการคุมทีมแมนเชสเ
โดยสร้างผลงาน...ครองแชมป์ต
จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ อนิต้า เอลเบิร์ส และ ทอม ดาย อาจารย์คณะบริหารธุรกิจของ ฮาร์วาร์ด บิสซิเนส สกูล (Harvard Business School) แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นค
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นทีมกีฬาที่มีมูลค่ามากเ
โดยมีมูลค่า 3,165 ล้านดอลลาร์หรือ 95,000 ล้านบาท เป็นรองอันดับหนึ่งคือสโมสร
::::::::::::::::::
อนิต้า เอลเบิร์ส และ ทอม ดาย เดินทางไปสัมภาษณ์เซอร์อเล็
หลังจากสัมภาษณ์ เซอร์อเล็กซ์ อนิต้า เอลเบิร์ส และ ทอม ดาย ได้ร่วมกันเขียนรายงานการศึ
แล้วเดือนธันวาคม ปี 2012 เซอร์อเล็กซ์ได้เดินทางไปฮา
จากรายงานการศึกษาและการเล็
1. ให้ความสำคัญกับความเป็นอัน
เซอร์อเล็กซ์จะไม่ยอมให้นัก
--
2. รู้จักชมนักเตะเมื่อทำผลงาน
เซอร์อเล็กซ์กล่าวว่า สำหรับนักฟุตบอลและมนุษย์ทุ
หลังการแข่งขันแม้นักเตะจะเ
แต่เมื่อถึงล็อกเกอร์ รูม การชี้ข้อผิดพลาดให้นักเตะเ
เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่จ
นอกจากนี้ เซอร์อเล็กซ์บอกอีกว่าเขาไม
--
3. การลงโทษ
หากนักเตะคนไหนไม่ทำตามกฎ จะถูกปรับเงิน เป็นวิธีการควบคุมความประพฤ
--
4. พัฒนานักเตะรุ่นใหม่
เซอร์อเล็กซ์จะพัฒนานักเตะร
การสร้างนักเตะหน้าใหม่ให้ม
เซอร์อเล็กซ์กล่าวว่า 99 เปอร์เซ็นต์ของผู้จัดการทีม
--
5. การฝึกซ้อม
สิ่งที่เซอร์อเล็กซ์อบรมสั่
นักเตะในทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องฝึกหนักกว่านักเตะทีมอื
--
6. การเลิกจ้าง
หากจะเลิกสัญญาจ้างกับนักเต
เซอร์อเล็กซ์บอกว่า.. สิ่งที่เขาพูดกับนักเตะเวลา
ประโยคที่เซอร์อเล็กซ์จะกล่
ใครที่เป็นแฟนแมนยู และติดตามการทำงานของเซอร์อ
หัวใจในการบริหารทีมแมนเชสเ
::::::::::::::::::
Credit : คอลัมน์ คลุกวงใน โดย พิศณุ นิลกลัด
“เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีกา
- อลงกรณ์ พลบุตร
5 มิ.ย.56, รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
ที่มา : จิบ‘กาแฟปฏิรูป’ แก้วแรกกับ อลงกรณ์ นัดหน้าเล็ง ภูมิธรรม-ธิดาhttp://prachatai.com/
"สื่บเนื่องจากการที่ครูในจ ังหวัดบุรีรัมย์ปลูกฝังอคติ ส่วนตัวให้กับเด็ก
ผมเองนั่งคิดแล้วคิดอีก
ว่าทำไม เค้าไม่ทำแบบนี้? มันจะโคตรเท่ สมเป็นครูบาอาจารย์ที่น่าเค ารพ
คิดไม่ถึง หรือว่าอคติบังตา?"
ผู้สันทัดกรณีท่านหนึ่ง
ผมเองนั่งคิดแล้วคิดอีก
ว่าทำไม เค้าไม่ทำแบบนี้? มันจะโคตรเท่ สมเป็นครูบาอาจารย์ที่น่าเค
คิดไม่ถึง หรือว่าอคติบังตา?"
ผู้สันทัดกรณีท่านหนึ่ง
.............................................................................................................
............................................................................................................................
ถ้าไม่ลงมือทำ คุณก็จะไม่มีวันรู้ผลลัพธ์
"คำคมจากหนุ่มอิสลามท่านหนึ
...........................................................................................................................
.............................................................................................................................
..............................................................................................................................
"ขณะนี้กองทัพไอโฟนได้ลุกขึ
75 ปีผ่านไป ทำไมเด็กๆฟินแลนด์ถึงยังต้องนอนในกล่องกระดาษ?
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1370425692&grpid=01&catid&subcatid...........................................................................................................................
[เรียนเพื่อสอบหรือสอบเพื่อ เรียน หรือเรียนเพื่อเรียน]
ในหน้าที่คณบดีที่ธรรมศาสตร ์ มีอาจารย์บางท่านปรารภกับผม ว่าที่อาจารย์สอนอยู่นั้น ใคร่จะมีการทดสอบเก็บคะแนนไ ว้บ้างสำหรับนักศึกษาในระหว ่างที่สอนอยู่ เอาไปบวกกับคะแนนสอบไล่ปลาย ภาคการศึกษา ผมก็เรียนถามอาจารย์นั้นว่า เพราะเหตุใด มักจะได้คำตอบว่า ถ้ามีการทดสอบละก็นักศึกษาม ักจะขมักเขม่น ขยันอ่านตำราและฟังคำบรรยาย ถ้าไม่มีการทดสอบนักศึกษามั กจะเนือยๆ ไป อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง ถ้าเป็น เช่นนี้จริง ผมก็ปลงสังเวชว่า นี่เขาสอบเพื่อให้เรียน แล้วก็เรียนเพื่อสอบ ไม่ใช่เรียนเพื่อแสวงวิชา
พอปลงสังเวชดังๆ ให้อาจารย์ฟัง อาจารย์ท่านก็ต้องตอบว่านัก เรียนของเราไม่เหมือนนักเรี ยนที่อื่น ถ้าไม่ทดสอบเก็บคะแนนเอาไปร วมกับการสอบไล่ละก้อนักเรีย นเราจะไม่เอาใจใส่ ขาดเรียนบ้าง ไม่เข้าห้องสมุดบ้าง เพราะไปตีกลองกับเดินขบวนเช ียร์ ถือเป็นเรื่องสำคัญกว่าการเ รียน ดูแต่ที่คณบดีส่งให้นักศึกษ าไปฟังคำบรรยายพิเศษซึ่งเชิ ญศาสตราจารย์ที่มีชื่อเสียง ของโลกมาบรรยายซิ ถ้าไม่เกี่ยวกับการสอบไล่ก็ จะไม่ไปฟัง ผมก็ต้องปลงสังเวชว่า อ้อนี่เขาเรียนกันเพื่อสอบ ถ้าไม่สอบก็ไม่เรียน
ป๋วย อึ๊งภากรณ์
(เรียนเพื่อสอบหรือสอบเพื่อ เรียน หรือเรียนเพื่อเรียน, ๒๕๑๐)
ในหน้าที่คณบดีที่ธรรมศาสตร
พอปลงสังเวชดังๆ ให้อาจารย์ฟัง อาจารย์ท่านก็ต้องตอบว่านัก
ป๋วย อึ๊งภากรณ์
(เรียนเพื่อสอบหรือสอบเพื่อ
ด่ากันมาเยอะแล้ว ใช้ระบบ SOCIAL NETWORK มาโพสภาพและข้อความอันเป็นเ
เอามาฝาก เพื่อนหน้ากาก +++
ใหญ่ ในกะลา
กล้า ในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
มั่นใจ ในสิ่งที่ผิดๆ
คิด ในเรื่องแคบๆ
ขอเรียนเชิญ อยู่ในกะลาต่อไป
- ใต้กะลามีฟ้ากว้าง
ถ้ามีความสุข ก็อยู่ใต้กะลาต่อไป
แต่อย่าไปกัดใครที่เขาอยู่น อกกะลา
ใหญ่ ในกะลา
กล้า ในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
มั่นใจ ในสิ่งที่ผิดๆ
คิด ในเรื่องแคบๆ
ขอเรียนเชิญ อยู่ในกะลาต่อไป
- ใต้กะลามีฟ้ากว้าง
ถ้ามีความสุข ก็อยู่ใต้กะลาต่อไป
แต่อย่าไปกัดใครที่เขาอยู่น
...........................................................................................................................
























ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น