» "โรงเรียนบ้านนอก" ที่ได้รับการประเมินจากต่าง ชาติว่าอยู่ในระดับ World Class Standard
ใครที่ข้องใจกับระบบการศึกษ าไทย เชิญอ่านบทความนี้เป็นไอเดี ยครับ....
○○○○○○○○○○
• โรงเรียนนี้ไม่มีแบบเรียน ไม่มีหนังสือ
• โรงเรียนนี้ไม่มีระฆัง เพราะนี่คือชีวิตจริง ที่ฝึกให้นักเรียนมีวินัยขอ งตัวเอง
• โรงเรียนนี้ไม่มีการเปรียบเ ทียบ ไม่มีการจัดลําดับในการสอบข องนักเรียน มีแต่การประชัน ไม่มีการแข่งขัน เพราะโรงเรียนนี้มีความเชื่ อว่า นักเรียนทุกคนมีข้อดีหมด เพียงแต่มีข้อดีที่แตกต่างก ัน
• โรงเรียนนี้ไม่มีคําพูดทางด ้านลบให้กับนักเรียน ไม่มีการตั้งฉายา ไม่มีคําตวาด ไม่ใช้ความรุนแรงกับนักเรีย น
• เมื่อนักเรียนทําผิด ครูจะไม่เป็นคนตัดสินว่าจะล งโทษอย่างไร แต่ให้นักเรียนเป็นคนพิจารณ าตนเองว่าควรจะทําอย่างไร
• โรงเรียนนี้ส่งเสริมให้นักเ รียนมีความมั่นใจในตัวตนของ ตนเอง กล้าแสดงออก และรู้จักประนีประนอม
โรงเรียนนี้ชื่อว่า “โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนา” จ.บุรีรัมย์ ที่มีครูวิเชียร ไชยบัง เป็นผู้บริหาร
○○○○○○○○○○
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เป็นโรงเรียนสำหรับเด็กชนบท ยากจน ไม่เก็บค่าเล่าเรียน เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถ ึงระดับมัธยม
และนี่คือโรงเรียนแนวคิดใหม ่ที่คนในวงการศึกษาให้ความส นใจ และมีหลายโรงเรียนนำแนวคิดน ี้ไปใช้ แม้จะคล้ายกับโรงเรียนทางเล ือก แต่ให้โอกาสเด็กชนบท และแสดงให้เห็นว่า พวกเขามีความสามารถไม่แพ้เด ็กเมือง
ครูวิเชียรมีเป้าประสงค์ให้ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่ ดีที่สุด โดยให้ความเห็นว่าระบบในการ ศึกษาปัจจุบัน ครูที่มีอยู่กว่า 400,000 คนทั่วประเทศยึดติดกับความร ู้ โดยไม่สนใจในเรื่องของวิธีค ิดและกระบวนการในการแสวงหาค วามรู้
เป็นผลให้...คุณภาพของคนที่ จบการศึกษาในระบบเก่ามีพัฒน าการที่ช้า และบางครั้งไม่สามารถพึ่งพา ตนเองได้
○○○○○○○○○○
ด้วยกรอบความคิดของระบบการศ ึกษาที่เอาความรู้เป็นตัวตั ้ง และเป็นระบบแพ้คัดออก ทำให้มีเด็กเพียงจำนวนหนึ่ง เท่านั้นที่จะสามารถเรียนต่ อไปในระดับสูงขึ้นได้ โอกาสแคบลง
ในบางกระบวนการยังเป็นการย่ ำยี 'คุณค่าความเป็นมนุษย์' ในตัวเด็ก โดยการเปรียบเทียบหรือตีค่า
การใช้ความกลัวกับความอยากเ ป็นเครื่องล่อคนไปสู่เป้าหม ายยิ่งทำให้เด็กอ่อนแอในกระ แสบริโภคนิยม วัตถุนิยม หรือค่านิยมตามอย่าง
เด็กอีกส่วนหนึ่งที่ไม่เก่ง ด้านวิชาการจึงถูกทิ้งระหว่ างทางทั้งที่พวกเขาเหล่านั้ นต่างก็มีศักยภาพด้านอื่นๆ ที่รอการงอกงาม
เด็กที่ฉลาดแต่ถูกมองว่าโง่ จะเกิดการโต้ตอบในด้านลบปิด กั้นตัวเอง ทำอย่างเสียมิได้ สุดท้ายก็ทำร้ายตัวเอง ในที่สุด ก็จะถูกผู้อื่นทำร้าย
○○○○○○○○○○
"มูลนิธิลำปลายมาศพัฒนา" ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศ ล โดยคุณเจมส์ คลาร์ก ชาวอังกฤษ ได้ก่อตั้ง "โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา" ด้วยเงินจำนวน 52.5 ล้านบาท เพื่อเป็นโรงเรียนตัวอย่างใ นการจัดการศึกษาที่ 'เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง' อันจะเป็นที่ที่มนุษย์ได้สร ้างการเรียนรู้สำหรับมนุษย์ โดยไม่ละทิ้งใครแม้แต่คนเดี ยว
ซึ่งจะมีครู พ่อแม่ และชุมชน ร่วมมือกันในการเกื้อหนุนให ้เด็กทุกๆ คนได้มีโอกาสที่จะประสบความ สำเร็จและงอกงามได้ตามศักยภ าพ ตามความถนัด และตามความปรารถนาของตน
เป้าหมายในการทํางานของโรงเ รียนลําปลายมาศพัฒนา จึงเป็นการสร้างความพร้อมให ้นักเรียน มีเครื่องมือที่สามารถโต้คล ื่นลมของชีวิตในโลกแห่งความ เป็นจริง
ไม่ใช่เป็นการติดอาวุธด้วยอ งค์ความรู้ แต่เป็นการสร้างกระบวนการคิ ดที่ถูกต้อง สอนคนให้เข้าใจกระบวนในการแ สวงหาความรู้ มีความมั่นคงทางจิตใจ
○○○○○○○○○○
ครูวิเชียร เชื่อว่ากระบวนการเรียนรู้เ ปรียบเหมือนสปริง ช่วงแรกจะยากและใช้เวลา พอฝึกฝนไปเรื่อยๆ จะสะสมความเข้าใจในแก่นแท้ ทํางานได้เร็วขึ้น ตรงเป้าหมาย เป็นกระบวนการที่สุดท้ายจะเ ป็นสปริงที่มีแรงดีดมาก สามารถต่อยอดของการเรียนรู้ ได้ไม่รู้จบ
ระบบในการศึกษาที่โรงเรียนล ําปลายมาศพัฒนาจึงให้ความสํ าคัญกับกระบวนการในการแสวงห าความรู้ ด้วยความเชื่อว่าถ้านักเรีย นมีสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่อง มือในการดําเนินชีวิต พวกเขาจะตกนํ้าไม่ไหลตกไฟไม ่ไหม้
หัวใจสำคัญ...เริ่มต้นด้วยก ารคัดเลือกครู
ครูวิเชียรบอกว่า ผมไม่ต้องการคนเก่ง ผมต้องการคนที่มีความสนใจใน เรื่องการเรียนรู้ เมื่อได้บุคลากรที่มีจิตวิญ ญาณที่ถูกต้องแล้ว ต้องมาฝึกอบรมอีกหกเดือน เน้นให้มีความเข้าใจว่ากระบ วนในการเรียนรู้ที่ถูกต้องม ีขั้นตอนอย่างไร และให้พวกเขามีความศรัทธาแล ะลึกซึ้งกับสิ่งเหล่านี้
○○○○○○○○○○
ครูวิเชียรขยายความให้พวกเร าเข้าใจว่ากระบวนในการเรียน รู้ที่ถูกต้องมีรูปแบบอย่าง ไร
เริ่มต้นจากการที่ครูต้องหา ให้เจอว่านักเรียนแต่ละคนต้ องการเรียนรู้เรื่องอะไร สร้างให้นักเรียนเกิดความอย ากรู้ สงสัย ให้เกิดการตั้งคําถาม ให้นักเรียนรู้ว่าเรื่องที่ เรียนรู้จะมีความหมายอย่างไ รกับตัวของพวกเขาเอง
ครูจึงมีหน้าที่เล่าเรื่องใ ห้มีผลกระทบ สร้างแรงบันดาลใจกับนักเรีย นให้เกิดแรงผลักดันที่ทําให ้วงล้อของการเรียนรู้เริ่มห มุนได้ด้วยตัวของมันเอง
ในขณะเดียวกันครูต้องร่วมกั บกลุ่มนักเรียนมาวางแผนว่าจ ะเรียนรู้ร่วมกันในเรื่องอะ ไร แล้วต่างคนต่างแยกย้ายไปศึก ษาเรื่องของตนเอง
หลังจากนั้นคือการรวบรวมข้อ มูล ในโรงเรียนจะมี Computer วางไว้ในทุกที่ นักเรียนอยู่ที่ไหนก็เข้าไป ใช้ได้หมด และครูจะมีการชี้แนะแหล่งข้ อมูลอื่นๆ ที่ช่วยทําให้นักเรียนสามาร ถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ด้วย ตัวเอง
ซึ่งในกระบวนการเหล่านี้ครู จะให้ความเป็นอิสระกับนักเร ียน มีโอกาสลองผิดลองถูกในการหา ข้อมูล แล้วนําข้อมูลเหล่านั้นมาแบ ่งปันกันห้องเรียน เพื่อนําไปขยายผลต่อ
○○○○○○○○○○
นอกจากการสอนนักเรียน โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนายัง ต้องการเผยแพร่ระบบการศึกษา แนวใหม่นี้ให้กับโรงเรียนอื ่นๆ ที่สนใจ โดยการฝึกอบรมครูจากโรงเรีย นอื่นๆ
โดยครูวิเชียรตั้งเป้าหมายว ่าอยากให้มีโรงเรียนที่ใช้ร ะบบการสอนใหม่นี้สัก 1,000 โรงเรียน เพื่อเกิด Critical mass ของการเปลี่ยนแปลงในระบบการ ศึกษาของประเทศนี้
คำถามที่หลายคนสงสัยคือ...ท างโรงเรียนหาทุนทรัพย์มาสนั บสนุนค่าใช้จ่ายของโรงเรียน ได้อย่างไร ? เพราะนักเรียนของโรงเรียนนี ้เรียนฟรีทุกคน
คำตอบคือ...เป็นเงินบริจาคข องคนต่างชาติ และบริษัทต่างชาติ
มีน้อยมากที่มาจากเงินบริจา คของบริษัทคนไทย
ทั้งๆ ที่ผลงานของครูวิเชียรและโร งเรียนลําปลายมาศพัฒนาเกิดจ ากความตั้งใจที่ต้องการเปลี ่ยนแปลงประเทศไทย และผลงานเหล่านี้ได้รับการย อมรับจากนานาชาติ โดยได้รับการประเมินจากมหาว ิทยาลัย Tasmania ว่าโรงเรียนนี้อยู่ในระดับ World class standard
ผมจึงถือโอกาสนี้ประชาสัมพั นธ์ให้บริษัทคนไทย ที่มีจิตกุศลในเรื่องการศึก ษาช่วยบริจาคทุนทรัพย์ เพื่อทําให้การพัฒนาคนให้เป ็นคน มีโอกาสทําในวงที่กว้างมากย ิ่งขึ้นกว่าเดิม
โดยติดต่อได้ที่...
ครูวิเชียร ไชยบัง
โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนา
044-661 564-7
○○○○○○○○○○
Credit : หนังสือ โรงเรียนนอกกะลา ; คอลัมน์แกะดำทำธุรกิจ
ใครที่ข้องใจกับระบบการศึกษ
○○○○○○○○○○
• โรงเรียนนี้ไม่มีแบบเรียน ไม่มีหนังสือ
• โรงเรียนนี้ไม่มีระฆัง เพราะนี่คือชีวิตจริง ที่ฝึกให้นักเรียนมีวินัยขอ
• โรงเรียนนี้ไม่มีการเปรียบเ
• โรงเรียนนี้ไม่มีคําพูดทางด
• เมื่อนักเรียนทําผิด ครูจะไม่เป็นคนตัดสินว่าจะล
• โรงเรียนนี้ส่งเสริมให้นักเ
โรงเรียนนี้ชื่อว่า “โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนา” จ.บุรีรัมย์ ที่มีครูวิเชียร ไชยบัง เป็นผู้บริหาร
○○○○○○○○○○
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เป็นโรงเรียนสำหรับเด็กชนบท
และนี่คือโรงเรียนแนวคิดใหม
ครูวิเชียรมีเป้าประสงค์ให้
เป็นผลให้...คุณภาพของคนที่
○○○○○○○○○○
ด้วยกรอบความคิดของระบบการศ
ในบางกระบวนการยังเป็นการย่
การใช้ความกลัวกับความอยากเ
เด็กอีกส่วนหนึ่งที่ไม่เก่ง
เด็กที่ฉลาดแต่ถูกมองว่าโง่
○○○○○○○○○○
"มูลนิธิลำปลายมาศพัฒนา" ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศ
ซึ่งจะมีครู พ่อแม่ และชุมชน ร่วมมือกันในการเกื้อหนุนให
เป้าหมายในการทํางานของโรงเ
ไม่ใช่เป็นการติดอาวุธด้วยอ
○○○○○○○○○○
ครูวิเชียร เชื่อว่ากระบวนการเรียนรู้เ
ระบบในการศึกษาที่โรงเรียนล
หัวใจสำคัญ...เริ่มต้นด้วยก
ครูวิเชียรบอกว่า ผมไม่ต้องการคนเก่ง ผมต้องการคนที่มีความสนใจใน
○○○○○○○○○○
ครูวิเชียรขยายความให้พวกเร
เริ่มต้นจากการที่ครูต้องหา
ครูจึงมีหน้าที่เล่าเรื่องใ
ในขณะเดียวกันครูต้องร่วมกั
หลังจากนั้นคือการรวบรวมข้อ
ซึ่งในกระบวนการเหล่านี้ครู
○○○○○○○○○○
นอกจากการสอนนักเรียน โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนายัง
โดยครูวิเชียรตั้งเป้าหมายว
คำถามที่หลายคนสงสัยคือ...ท
คำตอบคือ...เป็นเงินบริจาคข
มีน้อยมากที่มาจากเงินบริจา
ทั้งๆ ที่ผลงานของครูวิเชียรและโร
ผมจึงถือโอกาสนี้ประชาสัมพั
โดยติดต่อได้ที่...
ครูวิเชียร ไชยบัง
โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนา
044-661 564-7
○○○○○○○○○○
Credit : หนังสือ โรงเรียนนอกกะลา ; คอลัมน์แกะดำทำธุรกิจ
ความทรงจำ ของอังเปา ผมเองก็เป็นคนนึงที่ไม่ชอบกระบวนการเรียนรู้ในโรงเรียนแผนปัจจุบันเท่าไรครับ เห็นด้วยอย่างมากกับแนวคิดอาจารยืวิเชียรครับ คนเรามีความแตกต่างในด้านการเรียนรู้ การสร้างค่านิยมผิดๆด้านการเรียนพิเศษเอย การยึดถือเกรด หรือ การแข่งขันด้านการเรียน แต่สิ่งสำคัญจริงๆมันอยู่หลังจากเรียนจบแล้วต่างหาก ผู้ใหญ่ในบ้านเราน่าจะมองถึงเรื่องพวกนี้นะครับ ไม่ใช่เน้นแต่ผลิตหมูออกมาเป็นเหยื่อให้ตลาด (ตอนเรียนผมเองก็ทำเกรดได้ดี ถึงจะไม่ถึง 4.00 แต่ก็ไม่ได้น่าอายชาวบ้านแต่ขอบอก ไม่ชอบเลยจริงๆ)ตัดผมสั้นแล้วกรุจะเรียนเก่งขึ้นมั้ยวะ ? ถามมาตั้งกะม.ต้น อื่นๆ อีกมากมาย พูดแล้ว ก็เหมือนบ่น แต่เราจะช่วยกันปรับปรุงได้ยังไงครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น