วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

12/12/2555



» "โรงเรียนบ้านนอก" ที่ได้รับการประเมินจากต่างชาติว่าอยู่ในระดับ World Class Standard

ใครที่ข้องใจกับระบบการศึกษาไทย เชิญอ่านบทความนี้เป็นไอเดียครับ....

○○○○○○○○○○

• โรงเรียนนี้ไม่มีแบบเรียน ไม่มีหนังสือ

• โรงเรียนนี้ไม่มีระฆัง เพราะนี่คือชีวิตจริง ที่ฝึกให้นักเรียนมีวินัยของตัวเอง

• โรงเรียนนี้ไม่มีการเปรียบเทียบ ไม่มีการจัดลําดับในการสอบของนักเรียน มีแต่การประชัน ไม่มีการแข่งขัน เพราะโรงเรียนนี้มีความเชื่อว่า นักเรียนทุกคนมีข้อดีหมด เพียงแต่มีข้อดีที่แตกต่างกัน

• โรงเรียนนี้ไม่มีคําพูดทางด้านลบให้กับนักเรียน ไม่มีการตั้งฉายา ไม่มีคําตวาด ไม่ใช้ความรุนแรงกับนักเรีย

• เมื่อนักเรียนทําผิด ครูจะไม่เป็นคนตัดสินว่าจะลงโทษอย่างไร แต่ให้นักเรียนเป็นคนพิจารณาตนเองว่าควรจะทําอย่างไร

• โรงเรียนนี้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความมั่นใจในตัวตนของตนเอง กล้าแสดงออก และรู้จักประนีประนอม

โรงเรียนนี้ชื่อว่า “โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนา” จ.บุรีรัมย์ ที่มีครูวิเชียร ไชยบัง เป็นผู้บริหาร

○○○○○○○○○○


โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เป็นโรงเรียนสำหรับเด็กชนบทยากจน ไม่เก็บค่าเล่าเรียน เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงระดับมัธยม

และนี่คือโรงเรียนแนวคิดใหม่ที่คนในวงการศึกษาให้ความสนใจ และมีหลายโรงเรียนนำแนวคิดนี้ไปใช้ แม้จะคล้ายกับโรงเรียนทางเลือก แต่ให้โอกาสเด็กชนบท และแสดงให้เห็นว่า พวกเขามีความสามารถไม่แพ้เด็กเมือง

ครูวิเชียรมีเป้าประสงค์ให้โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่ดีที่สุด โดยให้ความเห็นว่าระบบในการศึกษาปัจจุบัน ครูที่มีอยู่กว่า 400,000 คนทั่วประเทศยึดติดกับความรู้ โดยไม่สนใจในเรื่องของวิธีคิดและกระบวนการในการแสวงหาความรู้

เป็นผลให้...คุณภาพของคนที่จบการศึกษาในระบบเก่ามีพัฒนาการที่ช้า และบางครั้งไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้

○○○○○○○○○○


ด้วยกรอบความคิดของระบบการศึกษาที่เอาความรู้เป็นตัวตั้ง และเป็นระบบแพ้คัดออก ทำให้มีเด็กเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่จะสามารถเรียนต่อไปในระดับสูงขึ้นได้ โอกาสแคบลง

ในบางกระบวนการยังเป็นการย่ำยี 'คุณค่าความเป็นมนุษย์' ในตัวเด็ก โดยการเปรียบเทียบหรือตีค่า

การใช้ความกลัวกับความอยากเป็นเครื่องล่อคนไปสู่เป้าหมายยิ่งทำให้เด็กอ่อนแอในกระแสบริโภคนิยม วัตถุนิยม หรือค่านิยมตามอย่าง

เด็กอีกส่วนหนึ่งที่ไม่เก่งด้านวิชาการจึงถูกทิ้งระหว่างทางทั้งที่พวกเขาเหล่านั้นต่างก็มีศักยภาพด้านอื่นๆ ที่รอการงอกงาม

เด็กที่ฉลาดแต่ถูกมองว่าโง่ จะเกิดการโต้ตอบในด้านลบปิดกั้นตัวเอง ทำอย่างเสียมิได้ สุดท้ายก็ทำร้ายตัวเอง ในที่สุด ก็จะถูกผู้อื่นทำร้าย

○○○○○○○○○○

"มูลนิธิลำปลายมาศพัฒนา" ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศล โดยคุณเจมส์ คลาร์ก ชาวอังกฤษ ได้ก่อตั้ง "โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา" ด้วยเงินจำนวน 52.5 ล้านบาท เพื่อเป็นโรงเรียนตัวอย่างในการจัดการศึกษาที่ 'เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง' อันจะเป็นที่ที่มนุษย์ได้สร้างการเรียนรู้สำหรับมนุษย์โดยไม่ละทิ้งใครแม้แต่คนเดียว

ซึ่งจะมีครู พ่อแม่ และชุมชน ร่วมมือกันในการเกื้อหนุนให้เด็กทุกๆ คนได้มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จและงอกงามได้ตามศักยภาพ ตามความถนัด และตามความปรารถนาของตน

เป้าหมายในการทํางานของโรงเรียนลําปลายมาศพัฒนา จึงเป็นการสร้างความพร้อมให้นักเรียน มีเครื่องมือที่สามารถโต้คลื่นลมของชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง

ไม่ใช่เป็นการติดอาวุธด้วยองค์ความรู้ แต่เป็นการสร้างกระบวนการคิดที่ถูกต้อง สอนคนให้เข้าใจกระบวนในการแสวงหาความรู้ มีความมั่นคงทางจิตใจ

○○○○○○○○○○


ครูวิเชียร เชื่อว่ากระบวนการเรียนรู้เปรียบเหมือนสปริง ช่วงแรกจะยากและใช้เวลา พอฝึกฝนไปเรื่อยๆ จะสะสมความเข้าใจในแก่นแท้ ทํางานได้เร็วขึ้น ตรงเป้าหมาย เป็นกระบวนการที่สุดท้ายจะเป็นสปริงที่มีแรงดีดมาก สามารถต่อยอดของการเรียนรู้ได้ไม่รู้จบ

ระบบในการศึกษาที่โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนาจึงให้ความสําคัญกับกระบวนการในการแสวงหาความรู้ ด้วยความเชื่อว่าถ้านักเรียนมีสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการดําเนินชีวิต พวกเขาจะตกนํ้าไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้

หัวใจสำคัญ...เริ่มต้นด้วยการคัดเลือกครู

ครูวิเชียรบอกว่า ผมไม่ต้องการคนเก่ง ผมต้องการคนที่มีความสนใจในเรื่องการเรียนรู้ เมื่อได้บุคลากรที่มีจิตวิญญาณที่ถูกต้องแล้ว ต้องมาฝึกอบรมอีกหกเดือน เน้นให้มีความเข้าใจว่ากระบวนในการเรียนรู้ที่ถูกต้องมีขั้นตอนอย่างไร และให้พวกเขามีความศรัทธาและลึกซึ้งกับสิ่งเหล่านี้

○○○○○○○○○○


ครูวิเชียรขยายความให้พวกเราเข้าใจว่ากระบวนในการเรียนรู้ที่ถูกต้องมีรูปแบบอย่างไร

เริ่มต้นจากการที่ครูต้องหาให้เจอว่านักเรียนแต่ละคนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร สร้างให้นักเรียนเกิดความอยากรู้ สงสัย ให้เกิดการตั้งคําถาม ให้นักเรียนรู้ว่าเรื่องที่เรียนรู้จะมีความหมายอย่างไรกับตัวของพวกเขาเอง

ครูจึงมีหน้าที่เล่าเรื่องให้มีผลกระทบ สร้างแรงบันดาลใจกับนักเรียนให้เกิดแรงผลักดันที่ทําให้วงล้อของการเรียนรู้เริ่มหมุนได้ด้วยตัวของมันเอง

ในขณะเดียวกันครูต้องร่วมกับกลุ่มนักเรียนมาวางแผนว่าจะเรียนรู้ร่วมกันในเรื่องอะไร แล้วต่างคนต่างแยกย้ายไปศึกษาเรื่องของตนเอง

หลังจากนั้นคือการรวบรวมข้อมูล ในโรงเรียนจะมี Computer วางไว้ในทุกที่ นักเรียนอยู่ที่ไหนก็เข้าไปใช้ได้หมด และครูจะมีการชี้แนะแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่ช่วยทําให้นักเรียนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง

ซึ่งในกระบวนการเหล่านี้ครูจะให้ความเป็นอิสระกับนักเรียน มีโอกาสลองผิดลองถูกในการหาข้อมูล แล้วนําข้อมูลเหล่านั้นมาแบ่งปันกันห้องเรียน เพื่อนําไปขยายผลต่อ

○○○○○○○○○○


นอกจากการสอนนักเรียน โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนายังต้องการเผยแพร่ระบบการศึกษาแนวใหม่นี้ให้กับโรงเรียนอื่นๆ ที่สนใจ โดยการฝึกอบรมครูจากโรงเรียนอื่นๆ

โดยครูวิเชียรตั้งเป้าหมายว่าอยากให้มีโรงเรียนที่ใช้ระบบการสอนใหม่นี้สัก 1,000 โรงเรียน เพื่อเกิด Critical mass ของการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาของประเทศนี้

คำถามที่หลายคนสงสัยคือ...ทางโรงเรียนหาทุนทรัพย์มาสนับสนุนค่าใช้จ่ายของโรงเรียนได้อย่างไร ? เพราะนักเรียนของโรงเรียนนี้เรียนฟรีทุกคน

คำตอบคือ...เป็นเงินบริจาคของคนต่างชาติ และบริษัทต่างชาติ
มีน้อยมากที่มาจากเงินบริจาคของบริษัทคนไทย

ทั้งๆ ที่ผลงานของครูวิเชียรและโรงเรียนลําปลายมาศพัฒนาเกิดจากความตั้งใจที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย และผลงานเหล่านี้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ โดยได้รับการประเมินจากมหาวิทยาลัย Tasmania ว่าโรงเรียนนี้อยู่ในระดับ World class standard

ผมจึงถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ให้บริษัทคนไทย ที่มีจิตกุศลในเรื่องการศึกษาช่วยบริจาคทุนทรัพย์ เพื่อทําให้การพัฒนาคนให้เป็นคน มีโอกาสทําในวงที่กว้างมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

โดยติดต่อได้ที่...

ครูวิเชียร ไชยบัง
โรงเรียนลําปลายมาศพัฒนา
044-661 564-7

○○○○○○○○○○

Credit : หนังสือ โรงเรียนนอกกะลา ; คอลัมน์แกะดำทำธุรกิจ
 

ความทรงจำ ของอังเปา ผมเองก็เป็นคนนึงที่ไม่ชอบกระบวนการเรียนรู้ในโรงเรียนแผนปัจจุบันเท่าไรครับ เห็นด้วยอย่างมากกับแนวคิดอาจารยืวิเชียรครับ คนเรามีความแตกต่างในด้านการเรียนรู้ การสร้างค่านิยมผิดๆด้านการเรียนพิเศษเอย การยึดถือเกรด หรือ การแข่งขันด้านการเรียน แต่สิ่งสำคัญจริงๆมันอยู่หลังจากเรียนจบแล้วต่างหาก ผู้ใหญ่ในบ้านเราน่าจะมองถึงเรื่องพวกนี้นะครับ ไม่ใช่เน้นแต่ผลิตหมูออกมาเป็นเหยื่อให้ตลาด (ตอนเรียนผมเองก็ทำเกรดได้ดี ถึงจะไม่ถึง 4.00 แต่ก็ไม่ได้น่าอายชาวบ้านแต่ขอบอก ไม่ชอบเลยจริงๆ)ตัดผมสั้นแล้วกรุจะเรียนเก่งขึ้นมั้ยวะ ? ถามมาตั้งกะม.ต้น อื่นๆ อีกมากมาย พูดแล้ว ก็เหมือนบ่น แต่เราจะช่วยกันปรับปรุงได้ยังไงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น