....................................................................................................................
เจ็บมากกกก..คาดว่าจะโดนหลา
....................................................................................................................
ผมสนับสนุนโครงการ 2.2 ล้านล้านของรัฐบาล ด้วยเหตุผลแบบทึ่มๆบ้านๆไร้ มาตรฐานทางวิชาการใดๆดังนี้
ประการแรก
ผมเห็นด้วยกับสิ่งที่จะทำ เห็นด้วยให้พัฒนารถไฟ ถนน ท่าเรือ ระบบโลจิสติกส์์ ผมว่ามันจำเป็นมากๆและคิดว่ าเราทำช้าไปมากเสียด้วยซ้ำ
ไม่ต้องยกเหตุผลทางเศรษฐกิจ ความเจริญ GDP การจ้างงาน บลาๆๆ มาประกอบ อันนั้นหาอ่านเอาได้ตามคำโฆ ษณาของรัฐบาล ผมคิดง่ายๆแค่ลองนึกภาพว่าต ่อไปช่วงปีใหม่-สงกรานต์ เราไม่ต้องมาคุยกันเรื่องกา รอัดคนขึ้นรถบัส จำนวนรถบนถนนจะลดลง อุบัติเหตุลดลง ยอดคนตายลดลง แค่เรื่องนี้เรื่องเดียวผมว ่าก็คุ้มแสนคุ้มแล้ว อันที่จริงถ้าใครเดินทางต่า งประเทศบ่อยๆจะรู้ดีว่ามาตร วัดอย่างง่ายๆเวลาดูว่าประเ ทศไหน “เจริญ” แค่ไหน เขาก็ดูกันที่โครงสร้างพื้น ฐานทางการคมนาคมนี่แหละ
ประการต่อมา
ด้วยความที่ผมเห็นด้วยกับสิ ่งที่จะทำ ผมจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ จะเป็นหนี้ และต่อให้เป็นหนี้มากกว่านี ้ ผมก็ยินดีจะแบกและจะให้ลูกห ลานต้องแบกต่อไป ตราบใดที่มันการันตีว่าลูกห ลานผมจะได้ใช้รถไฟ ถนน การขนส่งสินค้า ที่พัฒนากว่านี้
มันก็เหมือนการกู้เงินส่งลู กเรียน หรือกู้เงินซื้อรถเข็นขายก๋ วยเตี๋ยวนั่นแหละ มันไม่ใช่สิ่งที่จะมาคิดว่า “ทำดีไหม” เพราะยังไงมันต้องทำ ต้องพัฒนาประเทศไปข้างหน้า ประเด็นควรอยู่แค่ว่า “ทำไมเพิ่งจะเร่ิมทำ” และ “เมื่อไหร่จะเสร็จ” มากกว่า
คิดง่ายๆว่าถ้าเป็นโปรแกรมเ มอร์ แต่ที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์ ไว้ทำมาหากินสักเครื่อง ผมคงไม่มานั่งคิดว่ากูจะเป็ นหนี้ 0% 10 เดือนดีไหมเพื่อผ่อนคอมพิวเ ตอร์สักเครื่องเพื่อเอามาทำ มาหากิน ผมคงดีใจว่าโลกนี้มีเงินให้ ผมกู้มาซื้อคอมฯ และเมื่อไหร่จะได้ไปซื้อมาใ ช้เขียนโปรแกรมหากินเสียที
ประเด็นถัดไป
ถามว่าผมห่วงคอรัปชั่นไหม? ก็ตอบตรงๆว่าไม่ห่วง ผมเชื่อว่ากินกันกระจายแน่น อน
ใครจะด่าว่าผมไร้จริยธรรมยั งไงไม่รู้ แต่ด้วยสภาพเงื่อนไขการเมือ งไทยวันนี้ ด้วยระบบอุปถัมภ์แบบนี้ ด้วย rule of law แบบไทยๆ ถ้าผมต้องเลือกระหว่างตั้งโ ครงการมากินกันเฉยๆ ไม่ได้ผลลัพธ์อะไรกับตัวผมห รือลูกหลานผมเลย กับได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนจับต ้องได้ ผมตอบอย่างหน้าไม่อายว่าขอเ ลือกอย่างหลัง
คือมึงจะกินกันก็กินไป แต่ขอกูและลูกกูได้กินบ้าง
ไอติมมันละลายแน่ แต่ขอให้เหลือถึงปากกูหน่อย อย่าให้เหลือแต่ไม้ไอติม
การบอกว่าเชื่อว่ามีคอรัปชั ่นแน่ๆ ไม่ได้แปลว่าผมสนับสนุนให้โ กงกิน ถ้าผมเลือกได้ ผมก็ไม่อยากให้โกงกิน ถ้าผมเลือกให้มีฝ่ายค้านที่ เก่งๆได้ ผมก็อยากเลือก ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งให้ตรว จสอบการทำงาน การใช้เงิน การจัดซื้อ บลาๆๆ ถ้างบมันจะใช้ไม่ถึง 2.2 ล้านล้าน อาจใช้แค่ 2.0 หรือ 1.7 หรือ 1.2 ล้านล้าน ก็ยิ่งดี ยิ่งซื้อของถูกก็ยิ่งดี
ถ้าโครงการผ่านออกมาแล้ว ฝ่ายค้าน (ทั้งในและนอกสภา) พบว่าเรื่องไหนกรณีใดทุจริต ขอให้ลากไส้ รมต. และเจ้าหน้าที่พวกนั้นออกมา ให้หมดและจับไปลงโทษอย่าได้ ละเว้น ถอดถอนหรือทำอะไรก็ซัดไปอย่ าได้ยั้ง อย่าให้เหมือนกรณี CTX ที่สุวรรณภูมิที่สุดท้ายก็เ ป็นแค่ลมปากด่ากันเอามันส์ แล้ว ปปช. ยกคำร้องเองซะงั้น หรืออย่าให้เหมือนกรณีกล้าย าง และอีกสารพัด “ข้อกล่าวหา” ที่สุดท้ายก็จับมือจูบปากซู เอี๋ยเป็นมิตรกันไปไม่มีใคร ผิด
แล้วก็ต้องแยกแยะด้วยว่าการ ตรวจสอบ ไม่เหมือนกับการจ้องล้มโครง การ หรือจ้องล้มรัฐบาล นั่นมันบานปลายเลอะเทอะ พวกผมไม่อยากได้เสาโฮปเวลล์ หรือเสาโรงพักตำรวจอีกแล้ว ขอให้พวกผมได้ใช้รถไฟ ใช้ถนนดีๆบ้างเถิด แพงหน่อยผมก็ยอมจ่าย ได้โปรดอย่าเล่นเกมกันแล้วพ าลไปล้มโครงการเลย
ประการต่อไป ทำไมต้องกู้พิเศษ?
ผมเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่มีคว ามรู้ ก็คิดง่ายๆแค่ว่าในเมื่อโคร งการอื่นๆอย่างไทยเข้มแข็ง (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเอาเงินม าสร้างอะไร) ยังทำได้ โครงการอื่นๆก็ต้องทำได้บ้า งสิ แล้วยิ่งถ้าเป็นการเขียนโคร งการชัดเจน ประกาศชัดเจนว่าจะทำอะไร เสร็จเมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร ผมว่ามันก็ชัดเจนดีกว่าปล่อ ยให้ขึ้นๆลงๆตามปีงบประมาณ ตามทิศทางรัฐบาล ไอ้แบบนั้นเผลอๆยิ่งกินกันง ่ายเข้าไปอีก ปีหน้าก็อ้างเรื่องโน่นนี่ม าของบเพิ่ม
แต่ถ้าตั้งโครงการกันให้ชัด แต่แรกอย่างนี้ ไม่ต้องถึงขั้นของบเพิ่มหรอ ก เอาแค่ล่าช้าจากแผน ผมว่ามีคนรุมด่า รุมกระทืบกันทั้งแผ่นดินแน่ นอน
ประเด็นเรื่องแหล่งที่มาของ เงิน
อันนี้ผมไม่รู้หรอกว่าในทาง เทคนิค capitalization ของโครงการแบบนี้ การกู้มาเต็มๆแล้วสร้างเอง กับการร่วมทุนกับเอกชนทั้งต ่างประเทศและในประเทศอันไหน จะคุ้มค่าดีกว่ากัน คงต้องปล่อยให้ผู้เชี่ยวชาญ ว่ากันไป แต่เรื่องพวกนี้มันควรคิดกั นได้สัก 30 ปีก่อนแล้วมั้ง (ก็เห็นมีให้เรียนกันในตำรา MBA ทุกโรงเรียนแล้ว) อย่ามาเถียงกันตอนนี้แล้วไม ่เป็นอันทำอะไรกันต่อ
ถ้ามองจากแง่มุมการเมือง สมมติว่า ปชป. เชื่อในแนวทางร่วมทุนกับต่า งชาติ ปชป. เองก็มีโอกาส (หรือจะอ้างอย่างไม่อายฟ้าด ินว่ามีอำนาจจากประชาชนก็ได ้เอ๊า) เป็นรัฐบาลแล้วนี่ ก็ไม่เข็น ไม่ทำให้เกิดเอง จะโทษใครได้
แล้วในเมื่อรัฐบาลชุดนี้ได้ อำนาจจากประชาชนเจ้าของประเ ทศมาทำงาน เขาก็ทำงานในแนวทางที่เขาเช ื่อ คุณไม่เชื่อก็เรื่องของคุณ หน้าที่คุณก็คือไปคอยตรวจสอ บ ถ่วงดุล อย่างที่พูดไปแล้ว แต่ไม่ใช่ไปล้มโครงการหรือล ้มรัฐบาล
ส่วนเรื่องแหล่งเงินกู้ ผมค่อนข้างชอบไอเดียที่จะกู ้ในประเทศ มันไม่ต้องมีความเสี่ยงเรื่ องอัตราแลกเปลี่ยน แถมยังช่วยดูดซับสภาพคล่องท ี่ล้นเกินในทุกวันนี้ด้วย ยิงกระสุนนัดเดียวได้นกหลาย ต่อ
เรื่องฉลาดๆแบบนี้อยากให้พร รคการเมืองแข่งกันคิด แข่งกันทำมากๆ อย่ามัวแต่ทำเรื่องโง่ๆกันเ ลย
ประการแรก
ผมเห็นด้วยกับสิ่งที่จะทำ เห็นด้วยให้พัฒนารถไฟ ถนน ท่าเรือ ระบบโลจิสติกส์์ ผมว่ามันจำเป็นมากๆและคิดว่
ไม่ต้องยกเหตุผลทางเศรษฐกิจ
ประการต่อมา
ด้วยความที่ผมเห็นด้วยกับสิ
มันก็เหมือนการกู้เงินส่งลู
คิดง่ายๆว่าถ้าเป็นโปรแกรมเ
ประเด็นถัดไป
ถามว่าผมห่วงคอรัปชั่นไหม? ก็ตอบตรงๆว่าไม่ห่วง ผมเชื่อว่ากินกันกระจายแน่น
ใครจะด่าว่าผมไร้จริยธรรมยั
คือมึงจะกินกันก็กินไป แต่ขอกูและลูกกูได้กินบ้าง
ไอติมมันละลายแน่ แต่ขอให้เหลือถึงปากกูหน่อย
การบอกว่าเชื่อว่ามีคอรัปชั
ถ้าโครงการผ่านออกมาแล้ว ฝ่ายค้าน (ทั้งในและนอกสภา) พบว่าเรื่องไหนกรณีใดทุจริต
แล้วก็ต้องแยกแยะด้วยว่าการ
ประการต่อไป ทำไมต้องกู้พิเศษ?
ผมเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่มีคว
แต่ถ้าตั้งโครงการกันให้ชัด
ประเด็นเรื่องแหล่งที่มาของ
อันนี้ผมไม่รู้หรอกว่าในทาง
ถ้ามองจากแง่มุมการเมือง สมมติว่า ปชป. เชื่อในแนวทางร่วมทุนกับต่า
แล้วในเมื่อรัฐบาลชุดนี้ได้
ส่วนเรื่องแหล่งเงินกู้ ผมค่อนข้างชอบไอเดียที่จะกู
เรื่องฉลาดๆแบบนี้อยากให้พร
..................................................................................................................
...................................................................................................................
รถไฟสายความสุข…เศรษฐกิจใหม ่จากรางสู่เมือง
Designing a Happy Journey: Reviving Kyushu through creativity
ในขณะที่ไทยกำลังเริ่มต้นลง ทุนครั้งสำคัญ ในการเปลี่ยนแปลงระบบการขนส ่งของประเทศให้ “ความเร็ว” จากการเคลื่อนย้ายคนและสินค ้าด้วยระบบรางที่มีต้นทุนค่ าขนส่งต่ำสามารถรับมือกับรา คาน้ำมันที่นับวันแต่จะถีบต ัวสูงขึ้น เพื่อสร้างศักยภาพของธุรกิจ และเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตให้ก ับประชาชน ญี่ปุ่นได้พัฒนาระบบการขนส่ งทางรางให้นำพาความเจริญไปสู ่พื้นที่ส่วนต่างๆ ได้สำเร็จแล้ว ตั้งแต่ระดับภูมิภาคไปจนถึง ระดับชุมชน
เกาะคิวชูเป็นหนึ่งในพื้นที ่ที่คิวชู เรลเวย์ คอมปานี (เจอาร์ คิวชู) ได้นำเสนอประสบการณ์การเดิน ทางใหม่ที่ก่อให้เกิดกิจกรร มทางเศรษฐกิจและความมั่งคั่ งให้กับคนในท้องถิ่น โดยเลือกนักออกแบบ เอย์จิ มิโตโอกะ มาเติมเต็มช่องว่างของพาหนะ อื่นๆ นั่นคือ การบริการที่ไม่ไช่แค่การคม นาคม แต่สร้างประสบการณ์การนั่งร ถไฟให้เป็นส่วนหนึ่งของความ สุขและความสนุกของการเดินทา ง ดังจะเห็นได้จากผลงานการออก แบบทั้งหมดที่มิโตโอกะทำให้ กับเจอาร์ คิวชู มากว่า 25 ปี ที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการน ี้ อาทิ ขบวนรถไฟแบบต่างๆ ทั้งภายนอกและภายใน 29 ขบวน การปรับปรุงอาคารสถานีรถไฟ โครงการอสังหาริมทรัพย์ สื่อประชาสัมพันธ์ ฯลฯ ภายใต้ปรัชญาการออกแบบที่มุ ่งเน้นให้ผู้ใช้งานเป็นศูนย ์กลาง และคำนึงถึงเอกลักษณ์ของท้อ งถิ่นด้วยการเลือกใช้วัสดุพ ื้นบ้านจากธรรมชาติ
บทเรียนสำคัญของการสร้าง “รถไฟสายความสุข” จึงมิใช่แค่เรื่องเทคโนโลยี และประสิทธิภาพการจัดการ แต่รวมถึงความแตกฉานในการนำ “สินทรัพย์ท้องถิ่น” ผนวกกับ “วิสัยทัศน์ทางธุรกิจ” และ “กระบวนการออกแบบ” มาใช้ในทุกมิติของการให้บริ การรถไฟและการบริหารกิจการ จนเจอาร์ คิวชู กลายเป็นผู้ให้บริการเส้นทา งท่องเที่ยวทางรถไฟมากที่สุ ดในญี่ปุ่น ทั้งยังเชื่อมโยงชุมชนท้องถ ิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมกับก ารพัฒนารถไฟ ส่งเสริมผู้ประกอบการในพื้น ที่ทั้งกลุ่มการเกษตรและการ ท่องเที่ยวให้มีรายได้ และนำไปสู่การพัฒนาท้องถิ่น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีแ ก่ผู้มาเยือน
นิทรรศการ “รถไฟสายความสุข…เศรษฐกิจให ม่จากรางสู่เมือง” ปรับเปลี่ยนชื่อและลำดับเนื ้อหาจากนิทรรศการจากประเทศญ ี่ปุ่น “Eiji Mitooka Happy Railway Design Exhibition” จัดขึ้นในประเทศไทยโดยความร ่วมมือระหว่างคิวชู เรลเวย์ คอมปานี และ TCDC ร่วมกับสตูดิโอออกแบบดง ดีไซน์ แอซโซซิเอทส์ (DDA) และองค์การส่งเสริมการค้าต่ างประเทศของญี่ปุ่น
เข้าชมฟรี
ตั้งแต่ 16 มีนาคม 2556 - 26 พฤษภาคม 2556
Read More : http://www.tcdc.or.th/ eventse.php?lang=en&act=vie w&id=477
Designing a Happy Journey: Reviving Kyushu through creativity
ในขณะที่ไทยกำลังเริ่มต้นลง
เกาะคิวชูเป็นหนึ่งในพื้นที
บทเรียนสำคัญของการสร้าง “รถไฟสายความสุข” จึงมิใช่แค่เรื่องเทคโนโลยี
นิทรรศการ “รถไฟสายความสุข…เศรษฐกิจให
เข้าชมฟรี
ตั้งแต่ 16 มีนาคม 2556 - 26 พฤษภาคม 2556
Read More : http://www.tcdc.or.th/
...............................................................................................................
......................................................................................................................
แบบว่าลืมตัว
......................................................................................................................
ฝ่ายค้าน เตือน รัฐบาล อย่าแฉ ไทยเข้มแข็ง เพราะถือว่า ไม่สร้างสรร และเสียเวลา
........................................................................................................................
โลกทุกวันนี่..แมร่งอยู่ยาก
..................................................................................................................
........................................................................................................................
ผมคิดถึงคำแม่สอนตลอดครับ ตอนที่ต้องไปใช้ชีวิตเด็กมห
...................................................................................................................
เพื่อน ๆ ทราบข่าวดีนี้กันหรือยังว่า
.....................................................................................................................
.........................................................................................................................
อ่านบ้าง..................
http://www.thairath.co.th/
..........................................................................................................................
ภาพรวมเงินลงทุน 2.2 ล้านล้านบาทที่รัฐบาลไทย กำหนดโครงสร้างการพัฒนาในด้ านต่างๆ
ปล.การไม่โกงมันไม่มีหรอกคร ับ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำได้คือ "ตรวจสอบ" เรามีทั้ง ปปช. ปปท. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้นมากมาย ไม่ต้องเป็นห่วงไปหรอกว่าไอ ้การโกง "ใหญ่ๆ" มันจะทำได้เหมือน "อดีต"
ขนาดพวกเรายังโกงเงินเมีย เงินแม่มาทั้งนั้นเลย
ภาพจากเพจ Infographic Thailand ขอบคุณมากครับ
#NO112 #สกน #WTT
ปล.การไม่โกงมันไม่มีหรอกคร
ขนาดพวกเรายังโกงเงินเมีย เงินแม่มาทั้งนั้นเลย
ภาพจากเพจ Infographic Thailand ขอบคุณมากครับ
#NO112 #สกน #WTT
..........................................................................................................
ท่ามกลางความหวาดกลัวเรื่อง
ที่เตรียมเอามาผลักดัน Logistics เมืองไทยครบวงจร
ฟังคณะทำงานศึกษาเรื่องรถไฟ
http://www.matichon.co.th/
...................................................................................................................
ส่งท้ายมุกภาษาอังกฤษกันด้ว
........................................................................................................................
เมื่อสหรัฐฯพลิกตัว...
ปัจจุบันยานยนต์ในสหรัฐฯ มากกว่าร้อยละ 96 ใช้พลังงานจากน้ำมัน จึงมีความสุ่มเสี่ยงต่อความ มั่นคงด้านพลังงานของสหรัฐฯ ในอนาคตอย่างมาก และถือเป็นวาระสำคัญที่ต้อง เร่งผลักดันนโยบายพลังงานให ม่ให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจ น ในสมัยที่สองของ “บารัก โอบามา” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
ซึ่งต้องบอกว่า ในช่วง 4 ปีแรกของการดำรงตำแหน่ง ผู้นำสหรัฐฯ ให้ความสนใจเรื่องพลังงานน้ อยไป เพิ่งจะมารุกอย่างจริงๆ จังมากขึ้นในสมัยที่สองนี้เ อง แต่จะสำเร็จผลมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป
นโยบายพลังงานใหม่ของสหรัฐฯ ครั้งนี้ต้องบอกว่า พลิกตัวครั้งใหญ่ และมุ่งสู่พลังงานทดแทนไม่ว ่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้า ลม แสงอาทิตย์ ฯลฯ โดยมีเป้าหมายที่จะลดการใช้ น้ำมันลง ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ วันนี้ยิ่งต้องแสวงหาพลังงา นทดแทนมากขึ้นเรื่อยๆ
โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ขณะนี้สหรัฐฯ เป็นยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจาก “โตโยต้า” ก็ได้ขีดเส้นที่จะพัฒนารถยน ต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกั บน้ามัน หรือที่เรียกกันว่า ไฮบริด ให้สามารถวิ่งได้ระยะทางไกล กว่า 150 ไมล์ พร้อมลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีแบ ตเตอรีที่ล้ำสมัย
ซึ่งก่อนหน้านี้โอบามาออกมา เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุม ัติแผนการวิจัยมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อพัฒนา “รถยนต์แห่งอนาคต” แบบใหม่ที่ใช้ไฟฟ้าแทนน้ำมั น และพัฒนาคิดค้นพลังงานชีวภา พ เพื่อลดการใช้น้ำมันลงอีกด้ วย
“เขาประกาศว่า รถยนต์ในอนาคตของสหรัฐฯ จะต้องสามารถขับเคลื่อนจากฝ ั่งแอตแลนติกไปถึงฝั่งแปซิฟ ิกได้ โดยไม่ต้องใช้น้ำมันแม้แต่ห ยดเดียว โดยสหรัฐฯ จะต้องเปลี่ยนระบบพลังงานขอ งรถยนต์ และรถบรรทุกทั้งหมดจากการใช ้น้ำมันเพื่อหลีกเลี่ยงปัญห าราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ”
ทางเลือกของโอบามาในเรื่องน ี้ต้องบอกว่า เป็นวิธีเดียวที่สหรัฐฯจะ “ยุติ” วงจรราคาน้ำมันที่นับวันจะเ พิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ และเป็นเรื่องชี้ถึงอนาคตขอ งสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน
แล้วก่อนหน้านี้โอบามาได้ปร ะกาศใช้นโยบายพลังงานแผนใหม ่ โดยยอมผ่อนปรนให้มีการสำรวจ และขุดเจาะน้ำมัน รวมทั้งก๊าซธรรมชาติตามแนวช ายฝั่งของสหรัฐฯ หลังจากสั่งระงับมานานหลายท ศวรรษ เพราะเกรงว่าจะสร้างความเสี ยหายให้กับระบบนิเวศวิทยา
แหล่งที่สหรัฐฯ จะตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมัน คือ บริเวณขายฝั่งด้านใต้ของแอต แลนติก ฝั่งตะวันออกของเม็กซิโก และพื้นที่บางส่วนของอะแลสก า โดยให้สัมปทานขุดเจาะกับบริ ษัทน้ำมัน
ถามว่า เหตุใดผู้นำสหรัฐฯ ต้องยอมในเรื่องนี้ ก็เพราะว่านี่คือ ทางออกที่สุดในเรื่องพลังงา น ที่สหรัฐฯต้องใช้อีกมากในอน าคต ขณะเดียวกัน ก็ต้องการสร้างงานและเพิ่มศ ักยภาพการแข่งขันให้กับธุรก ิจของสหรัฐฯนั่นเอง
ซึ่งนายโอบามาให้เหตุผลในกา รตัดสินใจครั้งนี้ว่า “นโยบายพลังงานแผนใหม่ไม่ได ้ถูกชี้นำโดยอุดมการณ์ทางกา รเมือง แต่เป็นการริเริ่มโดยอาศัยห ลักฐานทางวิทยาศาสตร์”
การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ในครั้งนี้เป็นที่จับตาไปทั ่วโลก แม้กระทั่ง ทบวงการพลังงานสากล หรือไออีเอ ถึงกับออกมาทำนายเลยว่า
“ในอนาคตสหรัฐฯ จะเป็นประเทศที่ผลิตและส่งอ อกพลังงานรายใหญ่สุดของโลกท ั้งก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน โดยในปี 2558 สหรัฐฯ จะเข้ามาแทนที่รัสเซีย ในฐานะผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติร ายใหญ่สุด และเมื่อถึงปี 2560 สหรัฐฯ จะเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ สุดของโลก และปี 2563 สหรัฐฯ จะเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาต ิรายใหญ่ของโลก”
อันนี้ก็เป็นคำทำนายนะครับ แต่มาจากหน่วยงานไอเออี จะถูกต้อง 100% หรือเปล่าก็ต้องบอกว่า ไม่ใช่ เพราะคำทำนายก็คือ คำทำนาย อาจจะผิดทั้งหมด หรือถูกต้องมากกว่าครึ่ง ก็แล้วแต่สถานการณ์ และการบริหารจัดการของผู้นำ สหรัฐฯในแต่ละช่วงเวลา แต่แผนใหญ่ของสหรัฐฯ ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า จะต้องมุ่งสู่พลังงานทดแทน
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในวงการพลั งงานทดแทนของสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า พลังงานทดแทนสามารถที่จะผลิ ตพลังงานไฟฟ้าได้มากถึง 635 กิกะวัตต์ (พันล้านวัตต์) ภายในปี 2025 (ปี 2568 หรืออีก 12 ปีนับนี้) และตามข้อมูลของ U.S. Energy Information Administration ระบุว่า พลังงานไฟฟ้าเหล่านี้จะมาจา กเทคโนโลยีพลังงานทดแทนอย่า งเช่น
1.พลังงานลม 248 กิกะวัตต์ (39%)
2.พลังงานแสงอาทิตย์ 164 กิกะวัตต์ (26%)
3.พลังงานชีวมวล 100 กิกะวัตต์ (16%)
4.พลังงานความร้อนใต้พิภพ 100 กิกะวัตต์ (16%)
5.พลังงานน้ำ 23 กิกะวัตต์ (3%)
อันนี้คือ ภาพโครงสร้างพลังงานแห่งอนา คตของสหรัฐฯ ที่กำลังจะมุ่งไป และแน่นอนว่า จะต้องใช้ความสามารถในการผล ักดันอย่างหนัก เพื่อก่อให้เกิดการพลิกตัวค รั้งใหญ่
และแน่นอนว่า “โอบามา” จะต้องเดินหน้าผลักดันร่วมก ับสภาคองเกรส ทั้งในเรื่องแผนรถยนต์ประสิ ทธิภาพสูง และพลังงานสะอาด ซึ่งก็ไม่ไดปูทางด้วยกลีบกุ หลาบ เพราะต้องเผชิญหน้ากับเสียง คัดค้านจากพรรครีพับลิกันที ่ครองเสียงข้างมากในสภา และอ้างว่า ต้นทุนในเรื่องนี้สูงเกินไป
แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ต ามต้องบอกว่า การตัดสินใจเรื่อง “พลังงานทดแทน” ในยุคใหม่ เป็นตัวชี้วัดอนาคตใหม่ของส หรัฐฯ ด้วยเช่นเดียวกัน ก็ต้องติดตามกันดูว่า การพลิกตัวครั้งนี้ของสหรัฐ ฯ จะทำได้สำเร็จหรือไม่?
คอลัมน์ วิถีโลก วิถีธุรกิจ, โฮเมอร์
สยามรัฐออนไลน์, 25 มีนาคม 2556
ปัจจุบันยานยนต์ในสหรัฐฯ มากกว่าร้อยละ 96 ใช้พลังงานจากน้ำมัน จึงมีความสุ่มเสี่ยงต่อความ
ซึ่งต้องบอกว่า ในช่วง 4 ปีแรกของการดำรงตำแหน่ง ผู้นำสหรัฐฯ ให้ความสนใจเรื่องพลังงานน้
นโยบายพลังงานใหม่ของสหรัฐฯ
โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ขณะนี้สหรัฐฯ เป็นยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์
ซึ่งก่อนหน้านี้โอบามาออกมา
“เขาประกาศว่า รถยนต์ในอนาคตของสหรัฐฯ จะต้องสามารถขับเคลื่อนจากฝ
ทางเลือกของโอบามาในเรื่องน
แล้วก่อนหน้านี้โอบามาได้ปร
แหล่งที่สหรัฐฯ จะตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมัน คือ บริเวณขายฝั่งด้านใต้ของแอต
ถามว่า เหตุใดผู้นำสหรัฐฯ ต้องยอมในเรื่องนี้ ก็เพราะว่านี่คือ ทางออกที่สุดในเรื่องพลังงา
ซึ่งนายโอบามาให้เหตุผลในกา
การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ในครั้งนี้เป็นที่จับตาไปทั
“ในอนาคตสหรัฐฯ จะเป็นประเทศที่ผลิตและส่งอ
อันนี้ก็เป็นคำทำนายนะครับ แต่มาจากหน่วยงานไอเออี จะถูกต้อง 100% หรือเปล่าก็ต้องบอกว่า ไม่ใช่ เพราะคำทำนายก็คือ คำทำนาย อาจจะผิดทั้งหมด หรือถูกต้องมากกว่าครึ่ง ก็แล้วแต่สถานการณ์ และการบริหารจัดการของผู้นำ
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในวงการพลั
1.พลังงานลม 248 กิกะวัตต์ (39%)
2.พลังงานแสงอาทิตย์ 164 กิกะวัตต์ (26%)
3.พลังงานชีวมวล 100 กิกะวัตต์ (16%)
4.พลังงานความร้อนใต้พิภพ 100 กิกะวัตต์ (16%)
5.พลังงานน้ำ 23 กิกะวัตต์ (3%)
อันนี้คือ ภาพโครงสร้างพลังงานแห่งอนา
และแน่นอนว่า “โอบามา” จะต้องเดินหน้าผลักดันร่วมก
แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ต
คอลัมน์ วิถีโลก วิถีธุรกิจ, โฮเมอร์
สยามรัฐออนไลน์, 25 มีนาคม 2556
......................................................................................................................
....................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น