เชิญมาเป็นชาว "คิด"
ราชวงศ์ญี่ปุ่นมีการสืบสันตติวงศ์ต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก
ลองอ่าน และฟังจากลิงค์ดูครับ
จะพบว่ากษัตริย์ญี่ปุ่นนั้น Humble มากๆ
และความเป็นกษัตริย์ใต้ รัฐธรรมนูญนั้นมีบทบาทอย่างไร
หากอยากอ่านเรื่องสถาับันกษัตริย์ก็อ่านโพสท์ก่อนหน้าได้
อ่าน ฟัง และคิดวิเคราะห์ด้วยตัวท่านเองเถิด
สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงเป็นพระประมุขของประเทศญี่ปุ่น และทรงเป็นเพียงสถาบันกษัตริย์ในเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งไม่มีบทบาททางการเมืองใดๆ โดยพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น มีเพียงการให้การต้อนรับแขกระดับสูงของประเทศ และเสด็จไปต่างประเทศเพื่อเจริญสัมพันธไมตรี
ความรู้ทั่วไปเรื่องจักรพรรดิญี่ปุ่น
- http://www.marumura.com/talkative/?id=3180
- http://th.wikipedia.org/wiki/สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ
- http://prachatai.com/journal/2011/11/38092
- http://th.wikipedia.org/wiki/ราชวงศ์ญี่ปุ่น (ควรหาอ้างอิงเพิ่มเติม)
- http://th.wikipedia.org/wiki/รายพระนามจักรพรรดิญี่ปุ่น (ควรหาอ้างอิงเพิ่มเติม)
- http://www.japankiku.com/tour/royalfamily.html
- จักรพรรดิญี่ปุ่น: เส้นทางพลิกผันสู่การเป็น "สัญลักษณ์"http://news.voicetv.co.th/global/34035.html
- http://www.chaoprayanews.com/2012/05/30/3-12-ระบอบประชาธิปไตยอันมี/
- http://th.wikipedia.org//wiki/ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น
- จักรพรรดิญี่ปุ่นกับประชาธิปไตย (มีอ้างอิงบางส่วน) จากhttp://prachatai.com/journal/2012/02/39218
- th.wikipedia.org/wiki/ประกาศความเป็นมนุษย์
..........................................................................................................................
....................................................................................................................
"ผมเห็นของผมอย่างนี้ ลูกหลานจะด่าก็ตามใจ" - วีระพงษ์ รามางกูร
#NO112 #WTT #สกน #โกร่งคนเดินตรอก
อ่านประชาชาติธุรกิจ - http://ow.ly/jSpNS
........................................................................................................................
......................................................................................................................
..................................................................................................................................
ดีเอสไอง้างดาบฟันคุณชายหมู กางประกาศคณะ ปฏิวัติ 58 จัดการ
กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นัดหมาย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่ม เติม ฐานประกอบกิจการค้าขายอันเป ็นสาธารณูปโภค (กิจการรถราง) โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือได้รับสัมปทานจากรัฐมนต รีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามประกาศคณะปฏิบัติฉบับที่ 58 ข้อ 4 และข้อ 11 กรณีการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าบี ทีเอส ในส่วนต่อขยายสายสีลม และสายสุขุมวิท ตอน 1 (ซอยสุขุมวิท 85-107) วันที่ 10 เมษายน โดยดีเอสไอจัดทำสรุปข้อเท็จ จริง ดังนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพม หานครกับผู้บริหารกรุงเทพมห านครและเอกชนผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกัน
ก่อให้เกิดสัญญาจ้างบริหาร หรือสัญญาจ้างเดินรถซ่อมบำร ุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุ งเทพมหานคร ในส่วนต่อขยายอีก 2 เส้นทาง รวม 4 สัญญาในช่วงปี พ.ศ.2552 และ พ.ศ.2553 ต่อไปนี้ คือ
1.สัญญาจ้างบริหารจัดการเดิ นรถโครงการระบบขนส่งมวลชนกร ุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสีลม จากสถานีสะพานตากสิน ถึง สถานีวงเวียนใหญ่ ทำขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2552 ระหว่างกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. กับ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด โดยเริ่มทำงานที่รับจ้างภาย ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2552 จนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2555 หรือภายในวงเงิน 850,582,539.52 บาท
2.สัญญาการให้บริการเดินรถแ ละซ่อมบำรุง ส่วนต่อขยายสายสีลม จากสถานีสะพานตากสิน ถึง สถานีวงเวียนใหญ่ ทำขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2552 ระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี สัญญาฉบับนี้จะสิ้นสุดลงภาย ในระยะเวลา 28 เดือนหลังจากวันเริ่มเดินรถ เชิงพาณิชย์
3.สัญญาจ้างบริหารจัดการเดิ นรถโครงการระบบขนส่งมวลชนกร ุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอน 1 (ซอยสุขุมวิท 85 - สุขุมวิท 107) ทำขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 ระหว่างกรุงเทพมหานคร กับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด โดยเริ่มทำงานเตรียมความพร้ อมก่อนเปิดให้บริการวันที่ 20 พฤศจิกายน 2553 ถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2554 และงานรับจ้างบริหารจัดการเ ดินรถเป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันเปิดให้บริการเดิน รถ
4.สัญญาการให้บริการเดินรถแ ละซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเ ทพมหานครส่วนต่อขยายสายสุขุ มวิท ตอนที่ 1 ทำขึ้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2553 ระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สัญญาฉบับนี้จะสิ้นสุดภายใน เวลา 1 ปี หลังจากวันเริ่มเดินรถเชิงพ าณิชย์
โดยการร่วมกันก่อให้เกิดสัญ ญาทั้ง 4 ฉบับ เป็นสัญญาที่มีความเกี่ยวพั นกับกิจการรถรางตามที่รัฐมน ตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเคย อนุญาตหรืออนุมัติให้สัมปทา นไว้ก่อนแล้ว แต่ผู้บริหาร กทม. ได้อนุญาตหรือให้สิทธิแก่เอ กชนประกอบกิจกรรมรถราง โดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย กล่าวคือรัฐมนตรีว่าการกระท รวงมหาดไทยไม่ได้มอบหมาย อนุญาตหรืออนุมัติให้ กทม.ดำเนินการแทนแต่อย่างใด
นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงมหาดไทย ตอบหนังสือลงวันที่ 26 มีนาคม 2556 ยืนยันชัดเจนว่า 1.สัญญาทั้ง 4 ฉบับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไ ทยไม่เคยมอบหมายอนุญาต หรืออนุมัติให้กรุงเทพมหานค ร หรือเอกชนดำเนินการแต่อย่าง ใด 2.ผลของสัญญาทั้ง 4 ฉบับดังกล่าว มีความเกี่ยวพันกับกิจการรถ รางส่วนต่อขยายและไม่อยู่ใน อำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหาน ครหรือเอกชนทำได้ ตามประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 ลงวันที่ 26 มกราคม 2515 ข้อ 4 และข้อ 11
3.สัญญาทั้ง 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นการประกอบกิจกา รค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค (รถราง) รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทยไ ม่เคยอนุญาต หรืออนุมัติสัมปทานเส้นทางใ หม่ในส่วนต่อขยายรถรางดังกล ่าว ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 มาก่อน 4.การลงนามในสัญญาทั้ง 4 ฉบับ หากไม่ได้รับมอบหมาย อนุญาต หรืออนุมัติสัมปทานจากรัฐมน ตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก่อ น เป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยก ฎหมาย
และ 5.กระทรวงมหาดไทยมีอำนาจและ หน้าที่เกี่ยวกับกิจกรรมรถร างตามข้อ 11 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมห าดไทยเป็นผู้รักษาการตามประ กาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ข้อ 23 ซึ่งยังมิได้มีการตรากฎหมาย มาแก้ไขเปลี่ยนแปลงแต่อย่าง ใด
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ตอบหนังสือ ลงวันที่ 20 มีนาคม 2556 โดยยืนยันว่า มีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำสัญญาจ้างบริหาร และจ้างเดินรถหรือซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเ ทพมหานคร 2 เส้นทาง โดยอาศัยคำวินิจฉัยของคณะกร รมการกฤษฎีกาโดยงบประมาณที่ ใช้ในส่วนต่อขยายสายสีลม ปีงบประมาณ 2552-2555 จำนวน 1,705 ล้านบาท และ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 จำนวน 1,953 ล้านบาท รวม 3,658 ล้านบาท
กรมสอบสวนคดีพิเศษเห็นว่า ในการประกอบกิจการค้าขายอัน เป็นสาธารณูปโภค (กิจการรถราง) กฎหมายกำหนดไว้โดยเฉพาะว่า เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย เพราะเป็นสาธารณูปโภคที่มีผ ล กระทบต่อความปลอดภัยและความ ผาสุกของประชาชนโดยรวม องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นห รือ กทม. จึงไม่อาจกระทำโดยลำพังได้
ดังนั้น ไม่ว่า กทม.จะระบุข้อความในสัญญาว่ าเป็นสัญญาประเภทใด หากในสัญญาเป็นการแก้ไข หลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขในสัญ ญา อันมีผลกระทบให้สัมปทานเดิม มีการเปลี่ยนแปลงไปโดยทำสัญ ญาส่วนต่อขยายสายสีลมและส่ว นต่อขยายสายสุขุมวิทไปอีก รวมระยะเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี ตามลำดับ โดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ลักษณะสัญญาที่ทำขึ้นใหม่เพ ื่อให้มีผลเป็นการให้สัมปทา นล่วงหน้า ในการให้สิทธิขาดระยะยาวในก ารครอบครองหรือใช้ประโยชน์จ ากทรัพยากรหรือทรัพย์สินใดๆ ของรัฐบาลที่ต้องการจัดสรรใ ห้เอกชนเข้ามาดำเนินการ โดยอาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามแต่ตกลง
กล่าวโดยสรุปแม้ กทม.จะกล่าวอ้างว่ามีลักษณะ เป็นสัญญาจ้างทำก็ตาม ก็เป็นการอ้างชื่อสัญญาดังก ล่าวบังหน้าแต่เนื้อหาของสั ญญาและผลของสัญญา คือ การอนุญาตหรือให้สัมปทานกับ เอกชนโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมา ย
การกระทำของผู้เกี่ยวข้องใน สัญญาโดยไม่มีอำนาจ จึงไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ ราชการแต่เป็นการกระทำการนอ กเหนืออำนาจหน้าที่ โดยไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายเ ฉพาะที่เกี่ยวข้องเสียก่อน เพราะเป็นข้อกฎหมายที่ กทม.ได้รู้หรือควรรู้อยู่ก่ อนแล้ว แม้ กทม.จะอ้างความเห็นของคณะกร รมการกฤษฎีกาว่า สามารถกระทำได้ก็ยังไม่มีเห ตุผลหรือน้ำหนักเพียงพอที่จ ะรับฟังให้ปราศจากข้อสงสัยไ ด้ เพราะตามประเด็นที่ กทม.หารือไปนั้นเป็นการขอคว ามเห็นกรณีต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข ้าร่วมดำเนินการในกิจการของ รัฐ พ.ศ.2535 หรือไม่เท่านั้น ไม่ได้หารือว่าการดำเนินการ ดังกล่าวต้องปฏิบัติตาม ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 หรือไม่ อย่างไร การขออนุมัติให้สัมปทานในคร ั้งแรกในปี 2535 กทม.เคยขออนุมัติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมห าดไทยให้ความเห็นชอบอนุมัติ สัมปทานมาก่อนแล้ว
เมื่อมีการขยายเส้นทางรถราง ต่อจากเส้นทางสัมปทานเดิมขึ ้นใหม่ ก็ควรปฏิบัติตามกฎหมายที่เก ี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนเ สียก่อน การหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตาม จึงเป็นการอนุญาตให้เอกชนมี สิทธิที่จะทำได้แต่เพียงผู้ เดียวโดยการสร้างความผูกขาด หรือเอื้อประโยชน์ให้กับเอก ชนรายใดรายหนึ่ง เพื่อให้ตนเองและพวกพ้องได้ รับสิทธิประโยชน์โดยตรง และไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะไม่ต้องขออนุมัติอีก ตามวิสัยและพฤติการณ์ของคดี นี้จึงเห็นว่าผู้เกี่ยวข้อง มีเจตนาร่วมกันฝ่าฝืนกฎหมาย ประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 อย่างชัดเจน ตั้งแต่ผู้เสนอโครงการ ผู้อนุมัติโครงการ ผู้ให้ความเห็นชอบโครงการ หรือผู้ร่วมลงนามในสัญญาต่า งๆ ตลอดทั้งผู้มีหน้าที่ในการส ั่งการ ควบคุม กำกับ ดูแล รับผิดชอบโครงการดังกล่าว ต้องรับผิดชอบในผลการกระทำท ี่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นัดหมาย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่ม
ก่อให้เกิดสัญญาจ้างบริหาร หรือสัญญาจ้างเดินรถซ่อมบำร
1.สัญญาจ้างบริหารจัดการเดิ
2.สัญญาการให้บริการเดินรถแ
3.สัญญาจ้างบริหารจัดการเดิ
4.สัญญาการให้บริการเดินรถแ
โดยการร่วมกันก่อให้เกิดสัญ
นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระ
3.สัญญาทั้ง 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นการประกอบกิจกา
และ 5.กระทรวงมหาดไทยมีอำนาจและ
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ตอบหนังสือ
กรมสอบสวนคดีพิเศษเห็นว่า ในการประกอบกิจการค้าขายอัน
ดังนั้น ไม่ว่า กทม.จะระบุข้อความในสัญญาว่
กล่าวโดยสรุปแม้ กทม.จะกล่าวอ้างว่ามีลักษณะ
การกระทำของผู้เกี่ยวข้องใน
เมื่อมีการขยายเส้นทางรถราง
................................................................................................................
ปล. ชาวพุทธต้องมีจิตใจหนักแน่น พิจารณาว่า อะไรต้องกับคำสอนของพระพุทธ เจ้า
บทสัมภาษณ์
อ. เสฐียรพงษ์ วรรณปก
ราชบัณฑิต ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนา และสามเณรเปรียญเก้าประโยคร ูปแรกของรัชกาลปัจจุบัน
กล่าวถึงวัดพระธรรมกายว่า จากการติดตามข้อมูลต่างๆ มานานหลายปีพบว่าวัดพระธรรม กายมีประเด็นที่น่าสงสัยอยู ่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการอวดด้างว่าต นเป็นผู้วิเศษ บรรลุธรรมชั้นสูงมีการสร้าง ภาพให้เห็นว่าเป็นผู้สำคัญผ ู้วิเศษ พูดง่ายๆ ว่าพยายามจะเป็นพระพุทธเจ้า
ถึงขนาดครั้งหนึ่งเคยสั่งปร ะติมากรปั้นพระพุทธรูป แต่พอปั้นไปอย่างไรก็ไม่ถูก ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณพระ พักตร์ จนประติมากรถามว่าจะต้องปั้ นอย่างไร พระธัมมชโย เจ้าอาวาสก็ชี้ที่หน้าตัวเอ งแล้วบอกว่าให้ปั้นตามนี้ กระทั่งต่อมาเกิดเป็นเสียงว ิพากษ์วิจารณ์จนมีข่าวออกมา ว่า มีคนบุกเข้าไปทุบพระพุทธรูป ัดงกล่าว และทางธรรมกายก็ออกมาบอกว่า ไม่เป็นไร จะไม่มีการจองเวร
ราชบัณฑิตกล่าวว่า ในประเด็นที่สร้างความลึกลั บเข้าพบยากนี้เอง ที่เป็นข้ออ้างว่าใครจะเข้า พบพระธัมมชโย ต้องเป็นผู้ที่มีเพียงพอ ต้องเป็นผู้ที่เลือกแล้วซึ่ งความจริงก็คือต้องร่ำรวยนั ่นคือภาพที่พระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสเป็นผู้สร้างขึ ้น พยายามจะสร้างความศักดิ์สิท ธิ์ในเรื่องความลึกลับนี้พบ ข้อมูลว่าทุกต้นเดือนทางวัด จะมีพิธีถวายข้าวพระพุทธเจ้ า โดยจะประชุมสานุศิษย์แล้วบอ กว่า หากทำบุญกับเจ้าอาวาสจะได้บ ุญมากกว่า เพราะข้าวที่ถวายผ่านเจ้าอา วาสจะนำขึ้นไปบนสรวงสวรรค์เ พื่อถวายกับพระพุทธเจ้าโดยต รง
"ที่ลึกลับที่สุดอีกเรื่องค ือจะมีการเลือกผู้ศรัทธาที่ มีฐานะร่ำรวยไปขึ้นดอย แล้วทำการล้างสมองว่าเป็นผู ้มีบารมี ไม่ต้องนั่งสมาธิสามารถเข้า ถึงธรรมกายได้ด้วยการ 'อัดธรรมกาย'นั่นก็คือการทำ สมาธิกึ่งสะกดจิต หรือที่น่าจะเรียกว่าเป็น 'นิมิตจัดสรร' ด้วยวิธีการเรียกเข้าไปในห้ องทีละคนแล้วให้นั่งสมาธิ มีการพูดให้ฟังเรื่อยๆ จะเห็นนิมิตเป็นอย่างนั้นอย ่างนี้ แต่ที่จริงแล้วจะมีการบอกเอ าไว้ก่อนว่า ถ้าถามว่าเห็นไหมให้บอกว่าเ ห็น คนที่เข้าไปอัดธรรมกายก็จะร ู้สึกตัวว่าเห็น
ซึ่งที่สุดแล้วก็คือจะหาคนบ ริจาคเงินนั่นเอง" นายเสฐียรพงษ์ กล่าว
ราชบัณฑิตกล่าวต่อไปว่า สิ่งที่อ้างว่าเป็นธรรมกายส ายหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ความจริงก็คือสมถะกรรมฐาน เป็น 1 ใน 40 วิธีของการเพ่งกสิณ ซึ่งไม่สามารถบรรลุนิพพานได ้ เพียงแต่ได้ญาณ เป็นบาทฐานของการวิปัสสนา แต่วัดพระธรรมกายพยายามโปรโ มตให้เห็นว่าเป็นทางสู่นิพพ าน ลูกศิษย์ที่พยายามทำเช่นนี้ ถือว่าเป็นการสร้างลัทธิขึ้ นมา เพราะไม่ใช่หลักศาสนาเลย
"ขอยืนยันว่าพระพุทธศาสนามิ ใช่ลัทธิ ใครกำลังเอาพระพุทธศาสนาไปเ ป็นลัทธิกำลังทำบาปแก่พระพุ ทธศาสนา สำหรับลักษณะของลัทธิ คือ
1. สร้างความลึกลับขึ้นมา เช่น มีความสำเร็จขึ้นสูงสุด เป็นเรื่องลับเฉพาะถ่ายทอดใ ห้เฉพาะบุคคลไม่ทั่วไปแก่คน ทั้งปวงเหมือนสำนัก เส้าหลิน ถ่ายทอด "วิทยายุทธ์" ลับเฉพาะให้ศิษย์โปรดบางคนเ ท่านั้น
2. เน้นความขลังศักดิ์สิทธิ์เป ็นหลัก มีวิธีชักจูงคนมาให้เลื่อมใ สบนพื้นฐานของศรัทธาต่อเจ้า สำนักและศรัทธาที่ว่าก็เป็น ศรัทธาแบบความเชื่อฝังหัว หรือความเชื่อสุดตัวโดยไม่ม ีบทบาทของปัญญาเกี่ยวข้องอย ู่ด้วย" นายเสฐียรพงษ์กล่าว
นายเสฐียรพงษ์ กล่าวถึงวิธีการบอกบุญของวั ดพระธรรมกายด้วยว่า แนวคิดของธรรมกายคือ บุญเป็นสินค้าที่ขายได้ สะท้อนภาพว่าเจ้าอาวาสเป็นน ักการตลาด ดังจะเห็นได้ว่ามีโครงการบว ชธรรมทายาท ที่จะประกาศหาคนมาเป็นเจ้าภ าพงานบวชมีคนสนใจมาก แต่น่าสังเกตว่าช่วงหลังๆ มีการจัดโครงการถี่ขึ้น อาจเป็นเพราะรายได้ตกก็ได้
อีกประเด็นคือการปลูกต้นกัล ปพฤกษ์ 1 แสนต้นโดยรับบริจาคต้นละ 3 หมื่นบาทแลกกับการจารึกชื่อ ไว้ที่ต้นไม้ ชาวบ้านที่อยากได้บุญก็บริจ าค จุดที่น่าสังเกตก็คือโครงกา รนี้เป็นโปรเจ็กต์ที่ไม่มีว ันสิ้นสุดและตรวจสอบไม่ได้ เพราะใครจะมาคอยนั่งหาชื่อต ัวเองบนต้นไม่ เท่ากับเป็นการหากินกับความ โง่ของประชาชน
"วิธีการของธรรมกายถึงขนาดว ่าเมื่อมีคนถามเรื่องการทำบ ุญว่าหากทำบุญ 1 แสนบาท จะได้บุญเท่าไหร่ทางวัดบอกว ่าบริจาคมากได้บุญมาก คนนั้นเลยไปกู้เงินมาอีก 1 แสน เพื่อนำมาทำบุญเพื่อต้องการ ได้บุญแบบ ดับเบิ้ล ซึ่งไม่ใช่หลักพระพุทธศาสนา การทำบุญคือต้องไม่สร้างควา มเดือนร้อน แต่นี่กลายเป็นพุทธพาณิชย์ เป็นกระสือดูดเงินไปซะแล้ว"
ราชบัณฑิตกล่าวในที่สุด
-------------------------- -
หนังสือพิมพ์ ข่าวสด
วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2541
ขึ้น 13 ค่ำ เดือนอ้าย ปีขาล
http://b2b2.tripod.com/ fnews/fnews19981201.txt
Cr. ร่วมต่อต้านวัดพระธรรมกายหย ุดวัตถุนิยมเพื่อความคงเดิม แห่งพระศาสนา
บทสัมภาษณ์
อ. เสฐียรพงษ์ วรรณปก
ราชบัณฑิต ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนา และสามเณรเปรียญเก้าประโยคร
กล่าวถึงวัดพระธรรมกายว่า จากการติดตามข้อมูลต่างๆ มานานหลายปีพบว่าวัดพระธรรม
ถึงขนาดครั้งหนึ่งเคยสั่งปร
ราชบัณฑิตกล่าวว่า ในประเด็นที่สร้างความลึกลั
"ที่ลึกลับที่สุดอีกเรื่องค
ซึ่งที่สุดแล้วก็คือจะหาคนบ
ราชบัณฑิตกล่าวต่อไปว่า สิ่งที่อ้างว่าเป็นธรรมกายส
"ขอยืนยันว่าพระพุทธศาสนามิ
1. สร้างความลึกลับขึ้นมา เช่น มีความสำเร็จขึ้นสูงสุด เป็นเรื่องลับเฉพาะถ่ายทอดใ
2. เน้นความขลังศักดิ์สิทธิ์เป
นายเสฐียรพงษ์ กล่าวถึงวิธีการบอกบุญของวั
อีกประเด็นคือการปลูกต้นกัล
"วิธีการของธรรมกายถึงขนาดว
ราชบัณฑิตกล่าวในที่สุด
--------------------------
หนังสือพิมพ์ ข่าวสด
วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2541
ขึ้น 13 ค่ำ เดือนอ้าย ปีขาล
http://b2b2.tripod.com/
Cr. ร่วมต่อต้านวัดพระธรรมกายหย
............................................................................................................................
การใช้หนี้ไอเอ็มเอฟตอนนี้ รัฐบาลจะสามารถทำให้ประเทศห มดพันธกรณีหลาย ๆ อย่าง
ถึงแม้ว่าเราจะไม่ต้องไปขอก ู้เพิ่ม ต้องเขียนจดหมายแสดงเจตจำนง แต่ว่าสิ่งที่แสดงเจตจำนงไว ้ต้องปฏิบัติตาม และเมื่อวันนี้เราชำระหนี้ห มด สิ่งเหล่านั้นเราไม่จำเป็นต ้องปฏิบัติตาม และเราเลือกในสิ่งที่เป็นปร ะโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด โดยยืนบนลำแข้งของเรามากที่ สุด ที่เราไปตกลงกันไว้ว่า เราจะขึ้น vat จาก 7% เป็น 10% เรายกเลิกครับ รัฐบาลนี้จะดำรง vat ไว้ที่ 7% จะไม่ขึ้นไป 10% เด็ดขาด เพราะฉะนั้นตรงนี้เราสามารถ ยกเลิกได้โดยไม่มีพันธกรณีใ ด ๆ ที่ต้องวิตก ถ้าไม่เช่นนั้นเราต้องขอผัด ผ่อนไปเรื่อย ๆ เพราะเรายังมีภาระหนี้อยู่ แต่ตอนนี้เราไม่ต้องแล้ว
เรื่องต่อไป คือเรื่องกฎหมาย 11 ฉบับที่เราห่วงใยกัน รัฐบาลได้เชิญผู้ที่ห่วงใยใ นเรื่องนี้มาพูดคุยกัน ปรึกษากัน และในที่สุดเราสรุปว่า จะมีการแก้ไขในบางฉบับ ดังต่อไปนี้
1. กฎหมายทุนรัฐวิสาหกิจ ก่อนนี้ในกติกาเราต้องขายรั ฐวิสาหกิจเพื่อนำเงินมาใช้ห นี้ แต่วันนี้ไม่ใช่ครับ เราจะกระจายหุ้นรัฐวิสาหกิจ ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขยาย การลงทุน เพื่อให้เกิดการบริหารงานอย ่างมืออาชีพ และเพื่อให้เกิดการตรวจสอบไ ด้ทุกระบบ ซึ่งตรวจสอบจากระบบของตลาดท ุนและตรวจสอบด้วยระบบของราช การ ////////////// อ่านได้ตามลิงค์นี
http://library.uru.ac.th/ webdb/images/sp31jul46.htm
ถึงแม้ว่าเราจะไม่ต้องไปขอก
เรื่องต่อไป คือเรื่องกฎหมาย 11 ฉบับที่เราห่วงใยกัน รัฐบาลได้เชิญผู้ที่ห่วงใยใ
1. กฎหมายทุนรัฐวิสาหกิจ ก่อนนี้ในกติกาเราต้องขายรั
http://library.uru.ac.th/
........................................................................................................................
สลิ่ม กำลังโวยวายว่ารัฐบาลยิ่งลั
แล้วสมัย ปชป. ชงรถเมลล์ 16 ล้านนี่โคตรถูกเลยนะ!
......................................................................................................................
................................................................................................................................
...................................................................................................................................
เรื่องจริงปนเรื่องแต่ง (1)
สวัสดีค่ะ อาวินทร์ นี่เป็นครั้งแรกเลยที่หนูโพ สต์ถามคุณอา รบกวนช่วยให้คำตอบด้วยนะคะ หนูเพิ่งอ่านหนังสือ ผู้ชายคนที่ตามรักเธอทุกชาต ิ พิมพ์ครั้งที่ 85 จบ เมื่อช่วงหัวค่ำ
เมื่ออ่านภาคผนวกแล้วก็พบว่ า คุณอาหลอกหนูไ้ด้สำเร็จไปหล ายเรื่องเลยละค่ะ ก็เลยอยากจะถามคุณอาว่า อามีวิธีแยกแยะข่าวที่เป็นเ รื่องจริง กับ เรื่องแต่ง อย่างไรคะ
หนูรู้สึกว่าข่าวสารมากมายร อบตัวตอนนี้ เชื่อถือได้ยากเหลือเกิน (ตอนนี้เริ่มเป็นคนเชื่อคนย ากขึ้นบ้างแล้วค่ะ พยายามฟังหูไว้หู) มีเยอะเลยในอินเตอร์เน็ตที่ หนูคิดว่าเป็นการสร้างความแ ตกแยกด้วยความจริงผสมกับเรื ่องแต่งอย่างที่คุณอาบอก แต่ก็ไม่มั่นใจนัก มันอาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได ้?
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ :)
พฤหัสบดี
ตอบ...
คำถามง่าย แต่ตอบยากมาก...การแยกแยะจร ิงออกจากหลอก แม้แต่ปัญญาชนที่มีประสบการ ณ์ก็ไม่ง่ายนัก หลักการคร่าวๆ ของผมคือ...
1.จับสาระหลักของเรื่องให้อ ยู่ ทุกครั้งที่อ่านหรือฟัง ให้ถามเสมอว่า อะไรคือสาระหลักหรือข่าวหลั กของเรื่องที่เสนอ
2.ให้ตรวจสอบ (verify) ข่าวเสมอ ดูจากแหล่งข่าวที่เป็นขั้วต รงข้ามกัน และหากมีแหล่งข่าวจากต่างปร ะเทศประกอบด้วยยิ่งดี
3.เนื้อหาอะไรที่หวือหวาหรื อดีเกินไป มีโอกาสที่จะไม่จริง
4.คำพูดของอาจารย์ นักวิชาการ ศาตราจารย์ หรือคนที่สังคมเชื่อถือให้ห าร 2 เสมอ หากเป็นความเห็นของนักการเม ืองไทยให้หาร 100
คุยกับวินทร์, 28 ตุลาคม 2554
http:// www.winbookclub.com/ takedetail.php?quizid=802
สวัสดีค่ะ อาวินทร์ นี่เป็นครั้งแรกเลยที่หนูโพ
เมื่ออ่านภาคผนวกแล้วก็พบว่
หนูรู้สึกว่าข่าวสารมากมายร
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ :)
พฤหัสบดี
ตอบ...
คำถามง่าย แต่ตอบยากมาก...การแยกแยะจร
1.จับสาระหลักของเรื่องให้อ
2.ให้ตรวจสอบ (verify) ข่าวเสมอ ดูจากแหล่งข่าวที่เป็นขั้วต
3.เนื้อหาอะไรที่หวือหวาหรื
4.คำพูดของอาจารย์ นักวิชาการ ศาตราจารย์ หรือคนที่สังคมเชื่อถือให้ห
คุยกับวินทร์, 28 ตุลาคม 2554
http://
.......................................................................................................................
....................................................................................................................
มัวเมา
นานาสาระธรรมจาก Instagram สวนโมกข์กรุงเทพ
http://instagram.com/
.................................................................................................................................
...................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น