วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

06/05/2556


(เพิ่มเติม)
ต้องเข้าใจนะครับ ประเทศเจริญแล้วการ "ด่า" หยาบคาย หรือใช้ hate speech และการเหยียดชาติพันธ์ สีผิด เพศสภาพ หรือสภาพร่างกาย ถือเป็น hate speech เป็นสิ่งที่ผิด มีโทษตามกฎหมายทั้งสิ้น และเป็นสิ่งที่สังคมจะไม่ยอมรับ

... หากใครพูด มักถูกด่า ถูกประณาม และต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการออกมาขอโทษ หรือไม่ก็ลาออก เพราะสังคมที่เจริญแล้วเค้ารับไม่ได้

แต่ไอ้ห่า ... ของไทยนี่ตลกสัส ๆ แม่ง สส., ดร., คนมีชื่อเสียง, อาจารย์มหาลัย ออกมาพูด"กะหรี่, อยากเอา, ประชากรสวะ,ฯลฯ" ได้หน้าตาเฉย แถมที่เหี้ยกว่าคือหนังสือพิมพ์แม่งยังกล้าพาดว่า "ไอ้หงอก" (ไอ้หงอกถือเป็น hate speech อย่างหนึ่ง เพราะเป็นการเหยียดสภาพร่างกายที่เป็นไปตามวัย) พิมพ์ขายทั่วประเทศได้

และที่เหี้ยสุด ๆ คือแม่ง คนยังเสือกเชียร์ เห็นด้วย ยกย่องเป็นวีรบุรุษ เป็นผู้กล้า ซึ่งปัญญาอ่อนมาก ถึงมากที่สุด ... และยิ่งย้อนแย้งสัสคือไอ้พวกทีเชียร์กลับเป็นกลุ่มคนที่ชอบบอกว่าตัวเองมีการศึกษาสูง (และด่าคนอื่นว่าไร้การศึกษา) และยกย่องยังเองว่าเป็นคนดี มีศีลธรรม ... ศีลธรรมบ้าพ่อมึงสิครับ --- แค่นี้แม่งยังแยกแยะไม่ได้

บ้ากันเข้าไปแบบนี้ มึงต้องการอะไร --- สังคมที่ยิ่งถ่อยยิ่งเท่ห์ ยิ่งพูดเหี้ย ๆ แบบไม่มีเหตุผลเป็นฮีโร่ สังคมแบบด่าใครว่า "แม่มึงเป็นกะหรี่ เมียมึงมันร่าน ผัวมึงแม่งพิการปัญญาอ่าน น้องสาวมึงโดนเย็ดตั้งแต่ป.สาม" ก็ได้ไม่เป็นไร ถือเป็น free speech --- มึงก็ไปตั้งลัทธิด่าพ่อล่อแม่กันเองในถ้ำเถอะครับ

...............................................................................................................................


วันนี้เป็นวันดราม่าเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก vs การด่าหรือไงเนี่ย ทั้งจ่า วิวาทะ และอีกสารพัดเพจพร้อมใจพูดเรื่องนี้ ผมขอพูดมั่ง

อย่างแรก ต้องแยกให้ออกครับว่า "ด่า" กับ "วิจารณ์" มันต่างกันครับ ... การแสดงความเห็นว่าไอ้ที่นายกฯพูดไม่ดีตรงไหน อันนี้คือวิจารณ์ เป็นเสรีภาพในการแสดงออก แต่ไอ้ที่มาแบบ "กะหรี่ ... หญิงชั่ว ... อยากเอา ... โดนเย็ดตั้งแต่ปีหนึ่ง ... " พวกนี้คือ "ด่า" โต้ง ๆ แล้วโว๊ย ไม่ใช่วิจารณ์ ...

การด่า ... ถ้ากฎหมายก็คือผิดข้อหาหมิ่น ... กรณีที่นายกฯไปแจ้งความ ต้องเถียงกันว่าสมควรรึเปล่า เพราะบุคลสาธารณะย่อมมีสิทธิถูกด่าได้โดยง่าย การทำแบบนี้จะทำให้วุ่นวายรึเปล่า? เป็นต้น แต่ถามว่าไปด่าแบบนี้ผิดไหม คือมันผิด ... เพราะด่า ไม่ใช่วิจารณ์ และไม่ใช่เสรีภาพในการแสดงออก(โว๊ย) ... แต่พวกแม่ง (รวมอีจ่าด้วย ผิดหวังความเห็นอีจ่ามาก) ... ไม่ใช่ไปแถ ไปเหมาว่าการด่าเป็นเสรีภาพในการแสดงความเห็น มันมั่ว ... ผิด logic มาก เหมือนแม่งสนับสนุนให้การด่า การถ่อยเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เหมาะสม กระทำได้ซะงั้น???

.................................................................................................................................


...............................................................................................................................

คลังเสียงเสวนา: เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญจะทำอย่างไร
http://www.prachatai.com/radio/2013/05/247


รายการคลังเสียงสัปดาห์นี้ ขอนำเสนอเรื่องร้อนๆ ในประเด็นศาลรัฐธรรมนูญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยหยิบยกส่วนหนึ่งที่สำคัญของการเสวนาวิชาการหัวข้อ ‘เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญจะทำอย่างไร’ ซึ่งจัดโดย สถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย ร่วมกับมูลนิธิ คอนราด อเดเนาว์ ที่โรงแรมสุโกศล ถนนศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2556 ที่ผ่านมา
โดยนำการอภิปรายของ รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ จากคณะนิติศาสตร์ มธ. และคุณคณิณ บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มานำเสนอต่อท่านผู้ฟัง ส่วนผู้ดำเนินรายการคือ คุณศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์

...............................................................................................................................

......................................................................................................................




เชอร์โนบิล เหล่า Hero เสียสละกู้โลก รู้ทั้งรู้ว่าทำแล้วต้องตาย

คลิปขณะที่เหล่าทหารหนุ่มช่วยกันกู้โรงไฟฟ้าถ้าดูจนจบจะซึ้งมาก
http://www.liveleak.com/view?i=f5e_1300560184

เชอร์โนบิล ยอมตาย เพื่่อมวลมนุษย์ กู้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์บุคคลในคลิป คือทหารรัสเซีย ทั้งหมดวัย 18-25 ปี ที่เสียสละกู้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เชอร์โนบิล ขณะเกิดอุบัติภัย โดยมีกัมมันตภาพรังสีที่สูงกว่าจุดอันตรายต่อชีวิตถึง 15 เท่าถ้าไม่ทำการกู้ทั้งยุโรปจะเต็มไปด้วยกัมมันตภาพรังสีที่รอยตามอากาศไปอย่างรวดเร็ว 26ปีแล้วที่เมืองใหญ่อย่างเชอร์โนบิลต้องถูกทิ้งล้าง

สุดท้ายทั้งหมดก็สามารถกู้ได้สำเร็จ แต่ทหารหนุ่มในคลิปต้องมาตายเพราะกัมมันตภาพรังสีกันทุกคน

จากเหตุการณ์ในวันนั้น 26 เมษายน 1986 (พ.ศ. 2529) ได้คร่าชีวิตของพลเมืองชาวเชอร์โนบิลนับไม่ถ้วน ตัวเลขที่ไม่มีใครกล้ายืนยันคือ 400,000 คน สิ่งที่ยังเป็นเครื่องหมายแห่งความหายนะในครั้งนั้น ยังปรากฏชัดอยู่ในเมืองเชอร์โนบิลจนถึงทุกวันนี้ ... เพราะมันได้กลายเป็นเมืองที่ไร้ชีวิต แตกต่างจากก่อนหน้าเหตุการณ์ที่มันเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานนับ ย้อนได้เป็นกว่า 600 ปี แต่วันนี้ ... ชื่อของเมืองคือ Ghosttown

ภาพสภาพเมืองตอนปัจจุบันเป็นเมืองล้าง
http://www.facebook.com/media/set/?set=a.434839586581173.103548.424674147597717&type=3
ผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ แอดมินโค้ก

....................................................................................................................




พวกเธอทั้งหลายคงจะคุ้นเคยกันดีกับเรื่องราวเกี่ยวกับการ “เทเลพอท” (teleport) ซึ่งพบอยู่ดาษดื่นในนิยายวิทยาศาสตร์ หนัง นิยาย หรือแม้แต่ในเกมออนไลน์เกือบทุกเกม

แนวคิดเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายตัวตนหรือวัตถุจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกทีหนึ่งในช่วงพริบตา (ยกเว้นตอน loading screen) หลากหลายแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ถูกนำเสนอมาเพื่ออธิบายความน่าจะเป็นนี้ อาทิ การสร้างรูหนอนซึ่งบิดเบือนมิติกาล-อวกาศ หรือการสร้างเครื่องแฟกซ์ซึ่งคัดลอกตัวตนหนึ่งของเราแล้วไปสร้างใหม่ที่อีกแห่ง

ในวันนี้วิทย์ เหี้ย เหี้ย ขอเสนอแนวคิดอีกแนว ซึ่งมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าทำได้จริง นั่นก็คือ การเทเลพอทระดับควอนตัม (quantum transportation)

สมัยเรียนม.ปลาย สายวิทย์คงจะเคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับทฤษฎีควอนตัม โดยหลักๆ แล้วมันกล่าวถึงหลักความไม่แน่นอน (Heisenberg’s
uncertainty principle) ว่าด้วยเราไม่สามารถวัดค่าอะไรก็ตามของอนุภาคได้อย่างแม่นยำ 100% เพราะเมื่อเราไปวัดมัน เราก็จะไปรบกวนระบบ ทำให้ค่านั้นคลาดเคลื่อนไปด้วยนั่นเอง (เปรียบได้เหมือนกับน้องกะปู๋ที่อยากพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของน้องจิ๊มิ๊พอพิสูจน์ได้ปุ๊บเธอก็สูญเสียความบริสุทธิ์ไปในทันทีนั่นเอง)
ในสมัยก่อนนั้น นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการเทเลพอตนั้นเป็นไปไม่ได้
เพราะเราไม่มีทางที่จะอ่านข้อมูลของอนุภาคได้อย่างถูกต้อง 100% แต่นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งจาก IBM ได้เสนอทฤษฎีเอนแทงเกิ้ลเม้น (entanglement) กล่าวคือการใช้อนุภาคเกี่ยวพัน (entangled particles pair) เป็นตัวกลางในการคัดลอกข้อมูลและส่งผ่านระหว่างกัน

ทฤษฎีนี้ว่าด้วยอนุภาคสองตัว (จะเป็นโฟตอนซึ่งเป็นอนุภาคของแสง
หรือว่าธาตุก็ได้) ซึ่งถูกสร้างขึ้นพร้อมๆ กัน และไม่ว่ามันจะถูกแยกห่างจากกันเท่าไหร่ มันก็จะดำรงสถานะทางควอนตัมที่ตรงกันข้ามกันเสมอ เช่นถ้าตัวหนึ่งมีสปินบวกอีกตัวก็จะมีสปินลบเสมอ ดังนั้นสมมติว่าอนุภาคอลิส(Alice) กับบ๊อบ (Bob) เป็นอนุภาคที่เอนแทงเกิ้ลกัน (Alice กับ Bob เป็นนามสมมติที่ถูกใช้กันมากในวงการฟิสิกส์) อลิสกับบ๊อบจะมีสถานะควอนตัมใดก็ได้ ซึ่งเราไม่รู้และเราจะไม่พยายามรู้ (ตามหลักของแมวชโดริงเจอร์ Schrödinger’s cat อนุภาคสามารถมีได้หลายสถานะ ตราบเท่าที่เราไม่ได้ไปอ่านค่าของมัน)

เมื่อเรานำอลิสไว้ที่กรุงเทพฯ ขณะที่บ๊อบถูกนำไปไว้ที่เชียงใหม่ เมื่อน้องกะปู๋(ค่าข้อมูลเป็นบวก)ต้องการเทเลพอตไปเชียงใหม่ เราก็จะทำให้น้องกะปู๋กับอลิสเอนแทงเกิ้ลกัน ค่าข้อมูลจากน้องกะปู๋ก็จะถูกทำลาย และการอ่านนี้จะบังคับให้อลิสมีค่าข้อมูลตรงข้ามกับน้องกะปู๋(เป็นลบ) แต่เนื่องจากว่าอลิสกับบ๊อบนั้นเอนแทงเกิ้ลกันอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว
ข้อมูลทางควอนตัมของอลิสก็จะถูกส่งผ่านไปให้บ๊อบด้วยความเร็วเหนือกว่าแสง แล้วบ๊อบก็จะมีค่าข้อมูลที่ตรงข้ามกับอลิสซึ่งก็คือเป็นบวก เทียบได้กับว่าข้อมูลน้องกะปู๋ได้เทเลพอตไปยังเชียงใหม่แล้วนั่นเอง

คำถามต่อไปคือ เป็นไปได้ด้วยหรือที่ข้อมูลจะสามารถเดินทางได้เร็วกว่าแสงคำตอบคือ เป็นไปได้ สถานะควอนตัมบางค่า เช่นค่าสปิน (spin) สามารถเดินทางได้เร็วกว่าแสงถึง 10,000เท่า ผลงานวิจัยยังได้กล่าวไว้อีกด้วยว่า สิ่งที่เราสามารถทำการเทเลพอตระดับควอนตัมได้นั้นจะต้องเดินทางได้เร็วกว่าแสงเท่านั้น มิฉะนั้นมันจะถูกทำลายลงก่อน การทดลองล่าสุดที่ได้ตีพิมพ์ในนิตยสารเนเจอร์ (Nature) ได้ทำการเทเลพอตโฟตอนที่อยู่ห่างกัน 18กิโลเมตรและค่าความแม่นยำนั้นสูงถึง75% เลยทีเดียว

ทฤษฎีนี้ถูกนำมาเป็นพื้นฐานในการสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัม (quantum computer) อีกด้วย แต่ไม่รู้อีกนานเท่าไหร่กว่าจะได้ใช้จริง และถึงแม้ว่าการเทเลพอตควอนตัมจะใช้ได้จริง มันก็ยังมีคำถามทางจริยธรรมอีกมากมาย เช่นสมมติว่าเราจะทำการเทเลพอตด้วยวิธีดังกล่าวไปยังดาวอังคารจริงๆ ตัวเราถูกถ่ายทอดไปจริงหรือไม่ หรือว่าแค่ถูกทำลายลง(แบบซากก็ยังไม่เหลือ) แล้วแค่สร้างตัวใหม่ที่เหมือนกันทุกอย่างขึ้นมา
แล้วอย่างนี้สติสัมปชัญญะ (Conscious) ของเราจะยังเหมือนเดิมหรือไม่ แล้วตัวตนของเรา (identity) ของเราจะยังเหมือนเดิมหรือไม่ ในเมื่อร่างที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่นั้นไม่ได้เกิดมาจากอะตอมเดิมเลยทั้งสิ้น


เข้าไปอ่านที่เขาวิจารณ์กันได้ที่
http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=5e0a1297df85ffa7
http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2008/08/X6889430/X6889430.html

วิทย์ เหี้ย เหี้ย เลยดิมึง

..............................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น